Jon Jones gặp Daniel Cormier: Trận đấu giữa hai nhà vô địch

UFC 200 – một trong những sự kiện lớn của giải đấu UFC – sẽ tổ chức vào ngày 09/07/2016 với cặp đấu được người hâm mộ mong chờ nhất là trận tái đấu giữa Jon Jones và Daniel Cormier. VoThuat.vn mời các bạn tìm hiểu kỹ thuật mà hai võ sĩ này thường sử dụng.

UFC và những cú K.O đẹp nhất 2015

Khi võ sĩ UFC đổi nghề làm sát thủ

Ở lần chạm trán đầu tiên, Daniel Cormier từng nói chiến thuật cho trận đấu này là đâm thẳng vào Jon Jones, và đúng là như vậy. Daniel Cormier có thể hình kém hơn so với Jon Jones, cách tiếp cận áp sát chỉ còn cách tiến lên và đã có tác dụng khá tốt trong vài hiệp đấu. Vấn đề là khi Daniel Cormier đâm thẳng vào đồng nghĩa với việc phải vượt qua những đợt tấn công của Jon Jones.

Quan trọng nhất là khi áp sát được với Jon Jones, Daniel Cormier liền Clinch (ôm giữ ở tư thế đứng). Trong Boxing, khi hai đấu sĩ ôm nhau sẽ bị trọng tài tách ra, nhưng còn trong võ thuật tổng hợp (MMA) thì không như vậy. Đây là sự kết hợp tuyệt với giữa wrestling và boxing, võ sĩ có chiều cao hoặc sải tay kém hơn đều bị thiệt thòi ít nhiều.

Khi Daniel Cormier đã ôm được Jon Jones thì một tay giữ phần đầu của Jon, tay kia liên tục tấn công bằng đòn đánh móc từ dưới lên (upper cut) hoặc đấm vào thân (body shot). Nhiều võ sĩ thường sử dụng cách đánh này khi đấu với những đối thủ cao hơn mình.

Tương tự như lần Daniel Cormier đấu với Alexander Gustafsson, tay đấm người Mỹ cũng sử dụng kỹ thuật này.

Còn về Jon Jones, cách đánh của anh thiên về lấy lợi thế về thể hình (chiều cao và sải tay) để tấn công đối phương. Chúng ta thường thấy Jon Jones sử dụng đạp gối (oblique kick ) hoặc đá ngang (sidekick) để giữ khoảng cách với đối thủ.

Sidekick ( Đá Ngang (Sidekick) )

Oblique kick ( Đạp Gối (Oblique kick) )

Còn về đòn đấm, khả năng boxing của Jon Jones không phải dạng tệ, Jon Jones thường hay đấm thẳng (jab), tung những đòn đơn hoặc đôi chứ ít khi thấy anh ấy sử dụng combo 3 cú đấm liền nhau. Lý do đơn giản là Jon Jones sử dụng đòn đấm chỉ để tấn công cho đối thủ yếu dần và giữ được khoảng cách, chứ không phải đòn chủ đạo để hạ knock-out đối phương.

Đòn chủ đạo của Jon Jones chính là chỏ (elbows) và đặc biệt nhất là đòn xoay chỏ (spinning elbows).

Theo VoThuat.vn, sau đây là các phương án để Daniel Cormier giành được chiến thắng trước Jon Jones:

  1. Tấn công áp sát

Cách này Daniel Cormier đã sử dụng trong lần đấu đầu tiên khá thành công trong những hiệp đầu nhưng anh lại bị yếu về sức bền so với Jon Jones. Daniel Cormier đã 37 tuổi liệu sức bền của anh còn đủ sức hạ Jon Jones hay không?

  1. Sử dụng wrestling để vật Jon Jones

Trong MMA khi đối đầu với đối thủ có chiều cao vượt trội hoặc có bộ pháp di chuyển tốt (footwork) thì cách tốt nhất là triệt hạ chân của đối thủ hoặc vật đối thủ nằm lên sàn.

Đối với Daniel Cormier thì chúng tôi không thấy anh giỏi về đá thấp (low kick) để phá chân nên phương án sử dụng vật để đánh bại Jon Jones là cách tốt nhất. Tuy vậy, theo thống kê của UFC thì khả năng chống vật (takedown defense) của Jon Jones rất cao (95%) Daniel Cormier khó có thể nào vật ngã được một cách dễ dàng.

Như vậy khả năng Jon Jones đánh thắng Daniel Cormier khá cao, nhưng trong những môn thể thao đối kháng này điều bất ngờ luôn xảy ra. Jon Jones mới trở lại sàn đấu UFC bằng chiến thắng trước Ovince Saint Preux, nhưng anh tỏ ra chậm chạp hơn trước rất nhiều và đây có thể là điểm yếu để Cormier khai thác.

Quang Lữ