Có hay không việc MMA sẽ có mặt ở Olympics 2028?

Mới đây liên đoàn MMA quốc tế (The International Mixed Martial Arts Federation -IMMAF) đang hướng đến mục tiêu để MMA được có mặt tại Olympic 2028.

Khi lực sĩ Olympic tham chiến sàn đấu MMA
Vì sao MMA không thể thi đấu chuyên nghiệp theo thể thức vòng loại

Theo giám đốc điều hành Tom Madsen cho biết, thể thức trận đấu ở Olympic sẽ được phát triển như thi đấu MMA nghiệp dư, với bảo hộ tay, chân và gối chỏ. Điểm đáng chú ý rằng những võ sĩ MMA nổi tiếng có rất nhiều người xuất thân từ Olympic. Điển hình như Ronda Rousey, cựu vô địch UFC từng là VĐV vàng của Olympic trong môn Judo.

Ngay cả Chủ tịch UFC Dana White cũng nỗ lực đưa MMA vào chương trình thi đấu của Olympic. Với luận điểm rằng MMA là môn thể thao phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới, nếu MMA không có mặt trong Olympic thì đúng là một sai lầm lớn.

Rất khó để có thể đưa MMA vào Olympics

Tuy nhiên việc này khá khó diễn ra hầu hết các giải đấu thể thao – võ thuật được tổ chức theo thể thức tournament, tức là các VĐV hoặc đội tuyển sẽ thi đấu theo từng vòng loại cho đến các trận tứ kết – bán kết – chung kết. MMA cũng từng được tổ chức theo cách này (UFC 1 diễn ra năm 1993 chẳng hạn) nhưng thể thức thi đấu tranh đai đã nhanh chóng thay thế. Vì nhiều lý do về sức khỏe và tính chất của MMA mà việc giành quyền vô địch trong MMA được chọn qua ranking (xếp hạng) đã thay thế cách thi đấu vòng loại như thời Pride hay giờ đây có giải đấu Rizin.

Việc đưa MMA vào Olympic có tác động tích cực là sẽ khiến nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam chấp nhận môn thể thao này. Hiện tại dưới con mắt của nhiều người thì MMA là môn thể thao bạo lực, mặc dù số người tử nạn trên sàn MMA thấp hơn nhiều so với Boxing.

Nguyễn Thái