Văn Ngọc Tú: VĐV cuối cùng giành vé dự Olympic 2016

Ít ai biết rằng Văn Ngọc Tú của Judo VN là VĐV cuối cùng của thế giới giành quyền tham dự Olympic 2016. Cô cũng chính là người giúp VN có vé thứ 19 đến với sân chơi này.

Văn Ngọc Tú lần thứ hai dự Olympic
Văn Ngọc Tú có 90% cơ hội giành vé dự Olympic

Theo kết quả Liên đoàn Judo thế giới vừa công bố, võ sĩ từng 5 lần vô địch SEA Games có cuộc “thoát hiểm” ngoạn mục để lần thứ hai liên tiếp giành quyền dự tranh Olympic. Với Judo VN, Ngọc Tú làm nên lịch sử khi trở thành người duy nhất hai lần liền đoạt suất chính thức. Trước cô, Judo từng có đại diện dự tranh đấu trường quốc tế lớn nhất song chỉ là vé mời cho những nền thể thao kém phát triển. Tuyển thủ quê Sóc Trăng tạo nên cột mốc quan trọng với việc giành suất thứ 19, giúp thể thao Việt Nam vượt qua con số 18 ở Olympic lần trước để lập kỷ lục về số lượng VĐV dự một kỳ Thế vận hội.

Điểm số của Văn Ngọc Tú nằm trong vùng an toàn
Tuyển thủ quê Sóc Trăng đã giúp thể thao Việt Nam vượt qua con số 18 ở Olympic lần trước để lập kỷ lục về số lượng VĐV dự một kỳ Thế vận hội.

Sau kỳ tích trên, coi như Ngọc Tú cầm chắc phần thưởng được đặc cách vào biên chế của thể thao Quân đội, nơi cô mới về đầu quân.

Trong số các tuyển thủ Việt Nam tới Olympic, Ngọc Tú cũng là người duy nhất thành công nhờ điểm tích lũy mà không qua các cuộc đấu loại trực tiếp. Trên thực tế, ở các giải đấu loại, VĐV VN đều bị loại từ rất sớm. Võ sĩ từng khoác áo qua ba đơn vị  Sóc Trăng, Gia Lai, Nam Định trước khi cập bến thể thao Quân đội đã “rửa mặt” cho các môn võ thuật VN sau khi các VĐV ở Taekwondo, Boxing thất bại thảm hại trong chiến dịch Olympic Rio 2016. Cả khu vực Đông Nam Á, cũng chỉ có cô là võ sĩ Judo chinh phục được một suất Olympic.

Võ sĩ Văn Ngọc Tú cũng sẽ tham dự một số giải đấu để tích lũy điểm tranh vé tham dự Olympic.

Tại Olympic 2012, Ngọc Tú phải dừng bước từ vòng 1 khi chạm trán ngay đối thủ Brazil xếp hạng 5 thế giới khi đó là Sara Menezes.

Hiện tại, thể thao Việt Nam có 19 suất dự Olympic, gồm Văn Ngọc Tú (Judo), Nguyễn Tiến Minh, Vũ Thị Trang (Cầu lông), Phạm Thị Thảo – Tạ Thanh Huyền (Rowing), Nguyễn Thị Ánh Viên (Bơi), Trần Quốc Cường, Hoàng Xuân Vinh (Bắn súng), Nguyễn Thị Như Hoa, Nguyễn Thị Lệ Dung, Vũ Thành An (Đấu kiếm), Nguyễn Thành Ngưng (Điền kinh), Vũ Thị Hằng, Nguyễn Thị Lụa (Vật), Phạm Phước Hưng, Phan Thị Hà Thanh (Thể dục dụng cụ), Thạch Kim Tuấn, Trần Lê Quốc Toàn, Hoàng Tấn Tài, Vương Thị Huyền (Cử tạ).

Văn Ngọc Tú tại SEA Games 2009:

[jwplayer player=”1″ mediaid=”110480″]

Theo Thư Minh VNExpress