Phim cũ mà hay: Thiên mệnh anh hùng – điểm nhấn phim cổ trang Việt

“Thiên mệnh anh hùng” – phim được đánh giá là “bom tấn Việt” 2012, tuy vẫn có nhiều “hạt sạn” nhưng tác phẩm của đạo diễn Victor Vũ khiến đa phần khán giả tỏ ra hài lòng.

Hai bom tấn tại rạp chiếu phim Việt cuối tháng 7

Phim Việt Nam: Giang hồ hay…giang hồ vặt

Thiên mệnh anh hùng là một bộ phim điện ảnh thuộc thể loại võ hiệp, cổ trang và tâm lí của Việt Nam do đạo diễn Victor Vũ thực hiện. Phim công chiếu vào năm 2012, dựa trên tác phẩm “Nguyễn Trãi phần 2 – Bức huyết thư” của nhà văn Bùi Anh Tấn.

Phong cảnh nên thơ hữu tình của Việt Nam trong phim
Phong cảnh nên thơ hữu tình của Việt Nam trong phim

Xuất phát điểm của phim là câu chuyện diễn ra ở thế kỉ 14, dưới triều đại nhà Lê. Thời điểm đó, vụ án Lệ Chi Viên đã trở thành án thảm sát kinh động khắp cả nước. Gia tộc họ Nguyễn cả ba đời bị tru di vì cái chết bí ẩn của Tiên đế. Nguyên Vũ – hậu duệ cuối cùng của nhà nho Nguyễn Trãi đã may mắn thoát nạn và được nuôi dưỡng tại một ngôi chùa ẩn giữa núi rừng. 12 năm sau đó, bí mật về thân thế của Nguyên Vũ mới được tiết lộ. Khi ấy, chàng trai trưởng thành quyết tâm ra đi để minh oan cho dòng họ. Trên đường đi, Nguyên Vũ gặp gỡ Hoa Xuân – một cô gái cá tính, cũng mang mối thâm thù với Thái hậu như anh. Hai người đã đồng hành với nhau để truy tìm Bức huyết thư – thứ có thể vạch trần tội ác của năm ấy.

Với tiền đề trên, nếu  tinh tường khán giả sẽ nhận thấy “Thiên mệnh anh hùng” là một tác phẩm kiếm hiệp chỉ mượn bối cảnh lịch sử. Ngoại trừ tình tiết có thật của vụ án Lệ Chi Viên và người cháu may mắn được sống sót, thì những yếu tố khác đều là tưởng tượng của đạo diễn Victor Vũ cùng cộng sự.

Thiên mệnh anh hùng - chương mới của phim Việt
Thiên mệnh anh hùng – chương mới của phim Việt

Diễn viên Huỳnh Đông (vai Nguyên Vũ) có thể không có nét anh tuấn “ngọc thụ lâm phong” như những đại hiệp Trung Quốc nhưng nét phúc hậu và cương nghị, đậm chất nam tính của anh lại rất phù hợp cho bối cảnh Việt Nam chất thời điểm đó. Tính cách Nguyên Vũ có phần chất phác, có phần tinh nghịch, nhưng trên tất cả là một nét trầm tĩnh điềm đạm, mang khí chất của một vị anh hùng dân tộc.

Nói về nữ chính, Hoa Xuân (Midu đóng), cô không phải tồn tại trong phim để làm tình nhân của Nguyên Vũ, cũng không phải để tạo ra một mối tình đầy lãng mạn trên chiến trường đầy bom đạn, mà cô tồn tại để tạo nên một đối trọng tâm lí với Nguyên Vũ. Họ cùng một con đường nhưng không cùng chí hướng, chính sự khác biệt về giới tính và môi trường lớn lên mà giữa hai người có sự khác biệt về độ trưởng thành.

Đối lập với phe chính diện mà cả tạo hình lẫn diễn xuất đều được đánh giá là tròn vai, thì phía phản diện do Vân Trang và Khương Ngọc đóng đảm nhận lại khiến người xem choáng ngợp. Tuyên Từ Thái hậu là sự lột xác hoàn toàn mới của Vân Trang. Còn về vai Trần Tướng quân của Khương Ngọc, hình mẫu của anh tuy không quá mới mẻ nhưng tạo được sự tò mò cho người xem.

Phim đã khai thác triệt để cảnh đẹp ở Tràng An (Ninh Bình)
Phim đã khai thác triệt để cảnh đẹp ở Tràng An (Ninh Bình)

Kết thúc phim là cách giải quyết mập mờ và có phần nhân từ của Nguyên Vũ. Bỏ qua tư thù, hy sinh cho đại cuộc, vì những người dân vô tội, đó mới chính là khí chất của một bậc anh hùng.

Bức huyết thư trong phim là một chi tiết rất đắt giá. Tuy đó là mấu chốt chính, là thứ tạo ra toàn bộ phim nhưng đến cuối cùng, nội dung của bức huyết thư vẫn không được tiết lộ. Rất ý đồ, nhưng đạo diễn giữ lại chút bí ẩn sẽ khiến phim đọng lại nhiều hơn trong lòng người xem.

Được khán giả chờ đợi nhất là các màn võ thuật, hành động trong phim. Những cảnh quay được dàn dựng rất công phu với hiệu ứng slow motion, phim đã mang đến hiệu quả cao về thị giác. Các thế võ dưới sự chỉ huy của Johnny Trí Nguyễn cùng dàn diễn viên phải học thật, đánh thật, phim đã mang lại cảm giác chân thật trong từng cảnh quay.

Lấy bối cảnh lịch sử là vụ án Lệ Chi Viên, phục trang, các công trình kiến trúc, nhà cửa đều mang ít nhiều nét văn hóa của Bắc Bộ thế kỉ 15. Bên cạnh đó, không thể phủ nhận thiên nhiên Việt Nam trong phim vô cùng đẹp và hùng vĩ, non xanh nước biếc, đẹp như tranh thủy mặc.

Đạo diễn Victor Vũ tại trường quay Ninh Bình
Đạo diễn Victor Vũ tại trường quay Ninh Bình

 Phim cổ trang Việt trước đây thường hay bị khán giả cũng như các chuyên gia đánh giá là “giống Trung Quốc”. Nhưng ngay từ những hình ảnh đầu tiên, Victor Vũ đã cho khán giả thấy đây là một bộ phim thuần Việt mà vẫn đẹp long lanh không kém phim cổ trang các nước khác trong khu vực.

“Thiên mệnh anh hùng” đã chứng tỏ bước đột phá của mình khi đoạt được 5 giải trong Lễ trao giải thưởng Cánh diều vàng 2012.

Khi xem xong phim, mỗi người có thể có một nhận định riêng về tác phẩm được đánh giá là “bom tấn Việt” của mùa phim Tết năm 2012. Nhiều người tiếc vì kịch bản có một số đoạn bị cường điệu như trường đoạn độc thoại của Midu, có người nghĩ giá như có đủ tiền thì kỹ xảo phim sẽ còn “khủng hơn nữa”, nhiều người chưa hài lòng vì một số đoạn dựng vội vàng… Nhưng nếu nhìn một cách toàn diện, “Thiên mệnh anh hùng” có thể xem là bộ phim tiên phong cho thể loại võ hiệp – huyền sử ở Việt Nam.

Thanh Thanh