Hồ Thị Kim Ngân và chiến thắng “mở đường đến Olympic Tokyo 2020”


Mới đây, Hồ Thị Kim Ngân – một trong những VĐV tiềm năng nhất của lực lượng Taekwondo đối kháng trẻ Việt Nam đã chính thức hiện thực hóa “hy vọng vàng” thành chiến thắng bất ngờ tại Giải Vô địch Taekwondo trẻ Thế giới 2016.

Việt Nam đoạt HC vàng giải Taekwondo trẻ thế giới

Vì sao Taekwondo Thế giới đau đầu với vấn nạn “đòn chân trước”

Gọi là “hy vọng vàng” bởi mỗi chiến thắng tại Giải Vô địch Taekwondo trẻ lần này chỉ đơn giản là thành tích riêng trong năm 2016. Chính chủ tịch Liên đoàn Taekwondo Thế giới Chungwon Choue đã tuyên bố: “Những tài năng 15 – 17 tuổi mà chúng ta đang thấy ngày hôm nay chính là những người sẽ mở đường đến Olympic Tokyo 2020”.

Hồ Thị Kim Ngân (thứ 3 từ trái qua) trên bục nhận HCV. Ảnh: WTF
Hồ Thị Kim Ngân (thứ 3 từ trái qua) trên bục nhận HCV. Ảnh: WTF

Bằng việc xuất sắc ấn định chiến thắng, đoạt HCV trước các VĐV đến từ Costa Rica, Thổ Nhĩ Kỳ và Philippines, cô gái sinh năm 2001 Hồ Thị Kim Ngân đã mở ra niềm hy vọng to lớn cho Taekwondo Việt Nam cho chặng đường dài 4 năm tìm lại tấm vé Olympic mà chúng ta đã đánh mất tại Olympic Rio 2016 vừa qua. Trong chiến thắng của Kim Ngân, chúng ta có thể thấy đâu đó bóng dáng của các VĐV đàn chị như Hoàng Hà Giang và Nguyễn Thị Bích Ngọc, những tài năng trẻ cũng từng đoạt HCV tại giải đấu này và sau đó đều trở thành niềm hy vọng cho Taekwondo Việt Nam tại Olympic.

15095006_1111347372235568_1524649297680009380_n
Ngay từ những trận đấu đầu tiên, Kim Ngân (xanh) đã thể hiện bản lĩnh thi đấu vượt trội. Ảnh: Kim Ngân dẫn điểm 3-0 trước đối thủ người Philippines.

Mở màn ngày thi đấu ra quân của tuyển Taekwondo Việt Nam bằng chiến thắng ấn tượng, Kim Ngân còn là niềm động lực và cổ vũ to lớn cho các đồng đội trong các ngày thi đấu tiếp theo. Ngoài Kim Ngân, những cái tên khác như Phạm Đăng Quang, Nguyễn Thị Hồng Hân, Nguyễn Thị Kim Tuyền cũng đang được đặt niềm kỳ vọng to lớn cho mùa giải mang ý nghĩa cực kỳ to lớn này.

Chủ tịch VTF Trương Ngọc Để thăm va động viiên đội Tuyển trẻ Taekwondo VN tại Burnaby, Canada.
Chủ tịch VTF Trương Ngọc Để thăm và động viên đội Tuyển trẻ Taekwondo VN tại Burnaby, Canada.

Dẫu vậy, chiến thắng của Hồ Thị Kim Ngân cũng đặt ra một vấn đề to lớn đối với Taekwondo Việt Nam, đó là nhanh chóng đào tạo và thay đổi lối thi đấu của VĐV sao cho phù hợp với những thay đổi mới trong điều luật thi đấu vừa được Liên đoàn Taekwondo Thế giới thông qua qua và sẽ được chính thức áp dụng từ tháng 1/2017. Những thay đổi này được đánh giá sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến các VĐV bị phụ thuộc vào lợi thế chiều cao cũng như sở trường sử dụng đòn chân trước – điều mà chính Kim Ngân đã dùng để chiến thắng.

Chủ tịch Chungwon Choue khẳng định ý nghĩa của giải đấu, đề cao vai trò của các VĐV trẻ tham gia lần này.
Bản lĩnh thi đấu của Kim Ngân (xanh) phụ thuộc khá nhiều vào lợi thế chiều cao và đòn chân trước – những yếu tố đang được WTF cố gắng cân bằng lại trong luật thi đấu mới. Điều này là thách thức thực sự cho cô gái đầy tiềm năng này trong tương lai.

Tài năng và niềm kỳ vọng vào Hồ Thị Kim Ngân có được biến chuyển thành những tấm HCV quý giá hơn, những giải đấu lớn hơn (trong đó có cả Olympic) hay không, điều đó còn phụ thuộc rất nhiều vào công tác đào tạo và gìn giữ tài năng của đội tuyển Taekwondo Việt Nam. Một lần nữa, chúng ta cần nhắc lại lời của chủ tịch WTF Chungwon Choue: “Đây là những VĐV sẽ mở đường đến Olympic Tokyo 2020”.

Thái Thị Thuý
Từ Burnaby, Canada