Tokey Hill sẽ trở lại trong Olympics 2020

Trong bài phỏng vấn gần đây, Tokey Hill – đai đen lưu danh, cựu vô địch Karate thế giới – cho biết ông sẽ tham dự Olympics 2020 với vai trò HLV và cố vấn kỹ thuật cho đội tuyển Mỹ.

Khi Karate tung cước nhanh hơn Taekwondo

Để thở đúng cách trong Karate

Ngày 3/8/2016, Ủy ban Olympics Quốc tế (IOC) đã bổ sung Karate cùng bóng chày, trượt ván, lướt sóng và leo núi vào danh sách các môn thi đấu nhằm thu hút giới trẻ đến với Olympics nhiều hơn. Trang Yahoo! Sports thống kê sẽ có khoảng 80 võ sĩ Karate từ khắp nơi đến Tokyo thi đấu tranh giải. Sau đây là phần phỏng vấn:karate

* Ông suy nghĩ như thế nào khi Karate có mặt trong Olympics? Liệu Karate có phải tự mình thay đổi để phù hợp với Olympics không?

– Vâng, tôi nghĩ việc Karate có mặt trong Olympics sẽ khiến Karate thay đổi một chút nhưng tôi thích nhìn vào mặt tích cực của nó. Nếu biểu tượng Olympics được trưng bày tại tất cả trung tâm huấn luyện thì nó sẽ có tác động tích cực và mang lại hiệu quả quảng bá cao. Các chương trình đào tạo sẽ cần phải có chứng nhận Olympics để duy trì tiêu chuẩn cao nhất và đảm bảo chất lượng của các võ sư, võ đường. Nhiều thành viên trong Ủy ban Olympics cũng đồng quan điểm với tôi về việc này.

* Nếu Karate góp mặt trong Olympics 2020, liệu môn võ nghệ thuật này sẽ trở thành môn võ thể thao hay không?

– Chắc chắn thế rồi. Tuy nhiên, Liên đoàn Karate Thế giới – tổ chức được công nhận bởi IOC –  đang cố gắng duy trì các giá trị cốt lõi của Karate như là một môn võ nghệ thuật ở hình thái nguyên sơ nhất của nó.

* Nhiều võ sĩ phản đối việc các môn võ thuật trở thành các môn thể thao nhưng ông thì có vẻ ủng hộ việc đó, tại sao?

– Miễn là chúng ta duy trì sự kính trọng, tính kỷ luật và những giá trị cốt lõi của nó thì thay đổi vẫn có thể là một điều tốt.

Tokey Hill sẽ trở lại trong Olympics 2020.
Tokey Hill sẽ trở lại trong Olympics 2020.

* Ông có nghĩ là việc Karate là một phần của Olympics sẽ làm tăng sự phổ biến của nó không?

– Hoàn toàn có thể. Nếu các cơ quan quản lý quốc gia tạo ra mối quan hệ cộng đồng và mở chiến dịch marketing thì sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến dưới và điều đó đòi hỏi một định hướng giảng dạy thích hợp.

* Sự chuyển đổi từ võ thuật sang thể thao liệu có khiến Karate mất đi các thế võ gây chết người không?

– Có và không. Tuy nhiên, ngay cả người thi đấu Karate bây giờ, họ chỉ tập trung vào các thế võ có thể làm đối phương bất động và không cần thiết phải sử dụng các thế võ gây chết người.

Đa số các bậc phụ huynh đưa con đến võ đường để rèn luyện và xây dựng tính kỷ luật, sự tự tin và cả lòng tự trọng vì đó là tất cả yếu tố giúp trẻ trở nên khỏe mạnh và hoàn thiện về mặt nhân cách. Trong tương lai thì họ vẫn sẽ mong muốn điều ấy. Đối với một số ít khác mong muốn con em mình trở thành nhà vô địch thì họ vẫn sẽ được mãn nguyện. Việc có hay không các thế võ gây chết người thì Karate vẫn là một môn võ phòng vệ. Việc truyền dạy đúng đắn Karate sẽ giúp nó giữ được những tinh hoa từ bấy lâu nay.maxresdefault

* Cảm nghĩ của ông như thế nào khi nhận được thông báo của Ủy ban Olympics Quốc tế?

– Nó như một bước ngoặt lịch sử, cuối cùng thì môn võ của chúng tôi đã được cho phép có mặt trong Olympics 2020. Đây như là thắng lợi của toàn thể các bậc tiền bối, sensei, võ sĩ, nhà tổ chức và cả tình nguyện viên thế hệ trước vì họ đã làm việc không ngừng và biến giấc mơ này thành hiện thực. Chúng tôi và cả thế hệ sau phải trân trọng cơ hội quý giá này.

* Liệu cuộc thi đấu Karare ở Olympics 2020 sẽ bao gồm Kumite, Kata và cả thuật dùng vũ khí không?

– Chỉ có Kata và Kumite thôi.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Hightlight Tokey Hill năm 1980:

Hưng Thiện