Những kinh nghiệm cho người mới tập Brazillian Jiu-jitsu

Bài viết này dành cho những bạn ở tỉnh xa, nơi mà BJJ chưa phủ sóng tới, nhưng có tinh thần quyết tâm học hỏi và xây dựng 1 nhóm chơi BJJ ở địa phương bạn. Bài viết này hoàn toàn dựa trên hiểu biết và kinh nghiệm cá nhân của mình.

Môn võ Brazil Jiu Jitsu
Môn võ Brazil Jiu Jitsu

Bản thân mình đã có 1 thời gian tự tập, nhưng vì ko có định hướng từ đầu, mà chỉ tập chắp vá kĩ thuật nên không có được tiến bộ gì đáng kể trong gần 1 năm đầu. Nhưng sau đó mình đã rà soát lại toàn bộ tiến trình, và tìm tòi kĩ lưỡng hơn nữa, và kết quả sau đó đã có sự thay đổi rõ rệt. Chắc chắn sẽ có những chỗ thiếu sót. Xin hoan nghênh mọi đóng góp và tranh luận tích cực…

Cai Club Jiu-Jitsu training

Với internet được phổ cập như hiện nay, việc tìm được tài liệu (sách, video…) hướng dẫn BJJ là dễ dàng, nhưng chọn lọc như thế nào trong khối tài liệu khổng lồ đó để có kết quả tốt nhất, trong khi kiến thức cơ bản của bạn gần như là con số không?

Mỗi cuốn sách, mỗi cuốn DVD, mỗi video nhỏ trên youtube đều đóng góp vào con đường tiến triển của bạn, trong những giai đoạn nhất định. Vấn đề là làm sao nhận diện được cái gì phải xem trước, học trước, cái gì thì để sau?

513de3a76dee1

Việc chọn lựa cái để xem, để học cũng là 1 phần tùy thuộc vào sở thích của bạn, nhưng dù cho như thế nào thì quá trình tập luyện của bạn cũng phải hoàn tất được những mục tiêu cơ bản, để từ đó trình độ càng ngày càng đi lên, chứ không dừng lại ở những mảnh ghép hình rời rạc.

Những vấn đề chính mình sẽ nêu dưới đây, vừa là mục tiêu cơ bản mà các bạn nhắm đến trong quá trình tự tập, vừa là hướng dẫn để bạn có thể xem và hiểu sách, video dễ dàng hơn.

Mục tiêu 1: xây dựng cái nhìn bao quát về các vị trí cơ bản trong BJJ:

Các bạn muốn di chuyển nhanh trong 1 khu vực lạ thì ít nhất cũng phải có cái bản đồ, muốn chơi xếp hình tốt ít nhất cũng phải có bức tranh toàn cảnh của bộ xếp hình đó. BJJ cũng không nằm ngoại lệ đó, việc đầu tiên các bạn cần quan tâm là nhận diện được bức tranh toàn cảnh về BJJ:

-Hệ thống những vị trí cơ bản nhất

-Sắp xếp theo thứ tự từ vị trí bất lợi nhất đến vị trí có lợi nhất.

-Giải thích được vì sao chúng bất lợi hay có lợi.

-Mối liên hệ giữa các vị trí (Ví dụ từ A có thể đi được đến B, C hay D, đi đường nào là ngắn nhất – xác suất cao nhất.  Những kiến thức này hoàn toàn có thể được tìm kiếm qua Google, và các bạn có thể luyện tập nhận diện tình huống thông qua cách xem các trận đấu trên Youtube, cũng như trong quá trình tập luyện dần dần…

Còn tiếp…

Thế Phong (Từ Hội những người yêu thích MMA, BJJ, Judo, Muay thai, Boxing….)