Dân võ nên làm gì sau khi ngồi máy tính lâu

Trong nhịp sống ngày nay, nhiều người tập luyện võ thuật cũng đồng thời là nhân viên văn phòng, học sinh sinh viên và thường xuyên phải tiếp túc với máy tính, thậm chí gắn chặt thời gian biểu của mình với nó.

Tác động cơ bắp của những bài tập stretching cơ bản
NNhững bài tập đỉnh cao dành riêng Taekwondo đối kháng

Ai cũng biết rằng sau khi ngồi máy tính lâu, cơ thể cần nghỉ ngơi hoặc tập luyện nhẹ nhàng và hợp lý để giảm các tổn thương của cơ thể, đồng thời giúp bạn có thể quay lại công việc thoải mái, hiệu quả hơn. Có rất nhiều bài tập phù hợp cho môi trường văn phòng, cho những người thường xuyên phải dán mắt vào máy tính. Người tập luyện võ thuật với tố chất cơ thể khác biệt cũng cần một chút “cải tiến” trong các bài tập này để có hiệu quả tốt hơn. Sau đây là một số lưu ý:

MẮT

Mắt là cơ quan quan trọng nhất nhì của cơ thể – bất kể bạn có phải dân võ hay không. Việc ngồi máy tính lâu không chỉ làm giảm thị lực mà còn làm giảm khả năng cử động của các cơ điều khiển nhãn cầu, khiến việc kiểm soát tầm nhìn trong tập luyện võ thuật bị suy giảm đi nhiều.

Bài tập chống mỏi mắt khi ngồi máy tính lâu

CỔ

Cổ là một trong những vùng dễ mỏi nhất khi ngồi máy tính lâu và cũng đồng thời tiềm ẩn nguy cơ chấn thương khi tập luyện võ thuật.

Việc ngồi lâu ở một tư thế cố định khiến cơ – khớp cổ mất đi độ dẻo dai cần thiết, mà đây lại là một trong những yếu tố quan trọng nhất để chống chấn thương cổ. Việc bạn ngồi liên tục 8 tiếng ở văn phòng mà không có bài tập thư giãn nào cũng đồng nghĩa với việc bạn sắp mang một chiếc cổ “mong manh dễ vỡ” đến phòng tập.

Một số bài tập độ dẻo dai của cổ

CỘT SỐNG

Tương tự như cổ, cột sống cũng dễ bị tổn thương khi ngồi máy tính lâu, đặc biệt là với những tư thế tưởng chừng thoải mái nhưng lại có hại.

Khác với người bình thường, người luyện võ dùng cột sống rất nhiều. Toàn bộ phần thân người đóng góp chuyển động vào hầu hết các kỹ thuật, bài tập, đòi hỏi cột sống phải có nhiều yếu tố như dẻo dai, chắc khỏe…

Bên cạnh các bài tập dạng strengthen (tăng độ chắc khỏe) thực hiện mỗi buổi tập võ bình thường, bạn nên dành 1 – 2 phút tập các bài dạng thư giãn – kéo dãn cột sống giữa giờ làm việc văn phòng.

CỔ TAY

Nhiều người có thói quen xoay bẻ khớp cổ tay khi ngồi gõ phím lâu, và lo ngại rằng thói quen này có thể làm tổn thương cổ tay. Trên thực tế, chưa từng có bất cứ nghiên cứu khoa học nào chứng minh được việc bẻ kêu khớp có thể làm tổn thương khớp. Điều đáng lo không phải là thói quen bẻ khớp, mà là việc kê bàn tay vào cạnh cứng (bàn phím, laptop, cạnh bàn) quá lâu có thể gây hội chứng ống cổ tay – một dạng tổn thương có thể ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng sinh hoạt thường ngày chứ không riêng tập luyện võ thuật.

Để khắc phục, bạn cần “đầu tư” một tấm lót chuột tốt hơn có đệm cổ tay, đồng thời dành thời gian massage cổ tay – bắp tay sau một thời gian dài ngồi gõ phím.

SHADOW BOXING

Nếu đã ngồi dính với bàn phím, hẳn không gian xung quanh bạn (thường là văn phòng) cũng chẳng rộng rãi bao nhiêu. Các bài tập shadow boxing có thể khiến bạn vận động được toàn thân mà không cần dùng khoảng không quá nhiều, thích hợp để bạn relax ngay giữa giờ làm việc tại công sở. Bạn có thể đứng dậy, bước ra tung vài cú đấm sau mỗi file công việc vừa hoàn thành.

Phạm Vũ

Tin bài khác

Alexander Gustafsson xem Jon Jones là kẻ thù nguy hiểm nhất

Alexander Gustafsson làm mọi người nhớ đến với lối đánh toàn diện và khả năng striking khá tốt. Võ sĩ người Thùy Điển từng khiến Jon Jones rất khó khăn mới có thể đánh bại anh ở UFC 165 bằng luật tính điểm trọng tài. 2 phút, Gustafsson mất suất tranh đai Cormier vs Gustafsson

Đọc tiếp →

Đọc tiếp →

Môn sinh Nam Huỳnh Đạo biểu diễn côn pháp tuyệt đỉnh

Nhiều môn sinh Nam Huỳnh Đạo đã chọn côn làm binh khí trong các phần thi lên đai của mình do Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam tổ chức từ 25-27/5 vừa qua. Khác xa với nội công có phần ảo diệu của chưởng môn, các bài thi của môn sinh đều vượt qua

Đọc tiếp →

Đọc tiếp →

Côn nhị khúc bá đạo của môn sinh Nam Huỳnh Đạo

Trong kỳ thi lên đai do Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam tổ chức, các môn sinh Nam Huỳnh Đạo đã biểu diễn nhiều bài quyền ấn tượng của môn phái. Bên cạnh đó, họ cũng chọn những binh khí quen thuộc như đao, thương, côn để biểu diễn. Một số môn sinh lại

Đọc tiếp →

Đọc tiếp →

Môn đồ Thiếu Lâm rời UFC để thi đấu tại Bellator

Tay đấm hạng nặng UFC Roy Nelson quyết định rời bỏ MMA để thi đấu ở Bellator, ít ai biết ông là môn người luyện Kungfu thiếu lâm khi còn thiếu niên. “Fighting out of Vietnam”, con đường kế tiếp của MMA Việt Nam Glover Teixeira siết cổ Ovince Saint Preux đến ngất xỉu Hiếm

Đọc tiếp →

Đọc tiếp →

Thiên thần MMA Angela Lee tiếp tục bất bại

Angela Lee giành chiến thắng Istela Nunes tại ONE Championship: Dynasty of Heroes bằng đòn siết khóa, bảo vệ thành tích bất bại với 8 trận toàn thắng và giữ vững chiếc đai vô địch danh giá. Angela Lee, nữ võ sĩ gốc châu Á trẻ nhất vô địch MMA Tự vệ nữ giới khi bị ôm

Đọc tiếp →

Đọc tiếp →

Cựu võ sĩ Taekwondo Vương quốc Anh qua đời ở tuổi 34

Cựu võ sĩ Taekwondo đội tuyển Vương quốc Anh, Caroline Facer, vừa qua đời sau hai năm chống chọi với căn bệnh ung thư vú. Giữa căng thẳng chính trị, Đoàn Taekwondo Bắc Triều Tiên biểu diễn tại Hàn Quốc Hoa khôi Taekwondo Châu Tuyết Vân toả sáng trong bộ ảnh của BTC Giải quyền

Đọc tiếp →

Đọc tiếp →