Võ cổ truyền Việt Nam tại vùng đất hẻo lánh Ấn Độ

Thường niên (ADC) tại tự viện Druk Gawa Khilwa thuộc vùng đất xa xôi Shey, Ladakh, Ấn Độ – các ni sư trẻ tại đây lại tụ họp tham gia lễ hội Drakupa để biểu diễn những màn đấu võ thuật đẹp mắt điêu luyện. Trong mỗi kì đại hội ấy, điều đặc biệt là những bài hát, giai điệu nhạc Việt Nam được vang lên, những cú đá dũng mãnh mang đậm sắc thái của võ cổ truyền Việt Nam. Sau những màn biểu diễn võ thuật, họ tiếp tục với màn múa Thăng Long đầy sôi động với những kỹ thuật rất khó, hòa cùng với âm điệu hào hùng của bài hát Dòng Máu Lạc Hồng khiến đám đông như vỡ òa…

Tất cả bắt đầu kể từ khi Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa viếng thăm đất nước Việt Nam vào năm 2008 và chứng kiến sư ni của Drukpa Việt Nam tập võ. Ngài quyết định đưa võ thuật vào chương trình hàng ngày của tự viện Druk Gawa Khilwa ở Kathmandu. Đức Pháp Vương đã mời một võ sư và mười sư ni Tây Thiên, Việt Nam sang Nepal để giới thiệu chương trình luyện tập cho ni tại tự viện. Đến nay, khoảng 300  sư ni tuổi từ 14 đến 22 ở hai chi nhánh của tự viện tham gia luyện tập võ thuật hàng ngày.

duc phap vuong nguoi mang vo co truyen
Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa – người mang võ cổ truyền Việt Nam đến Nepal

Dòng Truyền Thừa Drukpa với gần 1000 năm lịch sử, còn gọi là Truyền thừa Thiên Long Giác Ngộ dựa trên nền tảng triết lý Phật giáo Đại Thừa. Truyền thừa này hiện nay là quốc giáo của vương quốc Bhutan và có Phật tử ở khắp nơi trên thế giới.

Theo truyền thống, chư Tăng luôn được coi trọng và ở vị trí cao hơn chư Ni về thứ bậc. Cô Carrie Lee, chủ tịch của tổ chức Sống để Yêu Thương (Live to Love) quốc tế, một tổ chức phi chính phủ do Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa thành lập, cho hay: “Chư Ni luôn bị tin rằng họ có nghĩa vụ phải phục vụ chư Tăng để có thể được tái sinh làm Tăng – thân trượng phu tướng và đạt được giác ngộ.

theo truyen thong chu ni la nguoi chi duoc phuc vu chu tang
Theo truyền thống, chư ni là người chỉ được phục vụ chư tăng

Điều này giờ đây đã thay đổi. Sư ni không chỉ được hướng dẫn võ thuật và múa rồng, mà cả những kỹ năng xã hội cơ bản, được phép thực hành các pháp tu cao cấp trước đây vốn chỉ dành cho chư Tăng. Các sư ni tại tự viện Druk Gawa Khilwa ở Kathmandu, Nepal tự mình quản lý một căng tin, quầy phát hành đồ pháp khí, lưu niệm và nhà khách.

va gio quan niem da thay doi
Và giờ thì quan niệm đã thay đổi

Các sư ni bắt đầu một ngày mới từ 4h sáng với một bài kung-fu và họ nói bài luyện tập thể chất này giúp họ vững vàng đối mặt với công việc vất vả trong một ngày: thực hành nghi quỹ Mật thừa, vũ điệu kim cương, thiền định, học ngữ pháp tiếng Tạng, Phật Pháp, tiếng Anh và sử dụng máy tính. Ngoài ra họ cũng làm những công việc thường ngày như quét dọn tự viện.

4 5 6

Những năm gần đây, người ta thường xuyên bắt gặp hình ảnh đoàn  sư ni trong các chuyến thăm giảng pháp của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa ở nước ngoài, điển hình là tại Việt Nam và Đài Loan (năm 2011) với sự tham gia của 108  sư ni.  Ngài hy vọng những chuyến đi này sẽ giúp “nâng cao sự tự tin trong cộng đồng nữ hành giả.” Còn với sư ni, họ cũng đã có sẵn một mục tiêu mới: trở thành võ sư huấn luyện võ thuật trong tự viện.

Ly Nguyễn