WT và ITF sẽ có màn trình diễn chung tại Thế vận hội 2018

Theo một thông báo chính thức hôm thứ sáu, hai tổ chức quốc tế của Taekwondo đã đồng ý thực hiện một buổi trình diễn chung tại Thế vận hội mùa đông năm sau tại Hàn Quốc.

Trương Thị Kim Tuyền – tài năng Taekwondo được “định mệnh để dành”
Tae-hun Kim: 3 lần vô địch Taekwondo thế giới với cú đá độc đáo

Choue Chung-won, chủ tịch Liên đoàn Taekwondo Thế giới (WT), cho biết tổ chức của ông và Liên đoàn Taekwondo Quốc tế Bắc Triều Tiên (ITF) đã đạt được “một thỏa thuận bằng miệng” để biểu diễn trong Thế vận hội mùa đông 2018 tại PyeongChang.

WT, có trụ sở tại Seoul, là liên đoàn quốc tế chính thức của taekwondo, được công nhận bởi Ủy ban Olympic Quốc tế.

ITF, được điều hành bởi Chủ tịch người Triều Tiên, Ri Yong-son, có trụ sở tại Vienna.

Hai tổ chức này hoạt động hoàn toàn độc lập dựa trên các điều luật khác nhau.

Gần đây, hai tổ chức nãy đã có những bước đi hợp tác với nhau. Vào năm 2014, họ đã ký một thoả thuận mang tính bước ngoặt gọi là “Nghị định thư về Accord”. Theo thỏa thuận này, ITF đã gửi một đội trình diễn tới Muju, Hàn Quốc cho Giải vô địch Taekwondo thế giới do WT tổ chức. Đội Taekwondo của ITF biểu diễn tại lễ khai mạc vào thứ bảy tuần trước, và sẽ lên sân khấu vào buổi bế mạc vào thứ sáu.

WT sẽ có chuyến viếng thăm Bình Nhưỡng vào tháng 9 tới khi ITF tổ chức giải vô địch thế giới.

Chủ tịch Choue phát biểu tại một cuộc họp báo tại T1 Arena ở Muju: “Đó là một bước tiến lớn trong sự hợp tác của chúng tôi”. Choue nhấn mạnh rằng hợp tác là giữa hai tổ chức quốc tế, chứ không phải là chính phủ của hai miền Triều Tiên.

Tuy nhiên, Choue cho biết ông hy vọng sự hợp tác của hai tổ chức taekwondo sẽ mở ra cánh cửa cho các cuộc đối thoại tiếp theo trên bán đảo Triều Tiên.

Ông nói: “Tôi tin rằng chúng ta sẽ có thể tham gia vào việc hoà hợp chính trị giữa hai miền. Và nếu taekwondo có thể giúp đưa ra một bước đột phá trong cuộc đối thoại liên Triều, chúng tôi sẽ rất vui mừng.”

Choue cũng nói rằng WT cũng đang mở cửa cho các vận động viên ITF tham gia các sự kiện của WT, miễn là họ tuân theo các quy tắc của WT. “Phương châm của chúng tôi là ‘One Taekwondo, One World’. Chúng tôi sẽ ôm chằm lấy tất cả những ai đã từng luyện tập taekwondo.”

Anh Thư