Vì sao Operation Mekong là phim hành động hay nhất năm 2016?

Dựa trên một câu chuyện có thật vốn đã vô cùng đình đám và kịch tính, đạo diễn Lâm Siêu Hiền đã biến Operation Mekong – Điệp Vụ Tam Giác Vàng thành một trong những siêu phẩm hành động hay nhất năm 2016.

Cao thủ bước ra từ băng đảng 14k và vai diễn đầu tiên ở tuổi 28
Chuyện tình ồn ào của sao nhí một thời Thích Tiểu Long.

Tháng 10/2011, hai chiếc thuyền buôn Trung Quốc bất ngờ bị tấn công trong lúc đang chở hàng trên sông MeKong.  Toàn bộ 13 thuyền viên bị thảm sát rồi vứt xuống sông. Trong lúc tiến hành khám xét, cảnh sát Thái Lan đã phát hiện ra hơn 900.000 viên ma tuý đá trên thuyền. Sự kiện trên đã gây chấn động rất nhiều quốc gia trong khu vực cũng như cho thấy mức độ nguy hiểm và sự phát triển mạnh mẽ của các tập đoàn tội ác tại khu vực Tam Giác Vàng. Chính quyền của 4 nước: Trung Quốc, Thái Lan, Lào và Myanmar đã ngay lập tức cùng nhau tiến hành một chiến dịch nhằm truy bắt gã trùm buôn ma tuý khét tiếng Naw Khar, kẻ chịu trách nhiệm cho tội ác trên. Với địa hình hiểm trở của khu vực cùng sự lớn mạnh và không ngại đáp trả của bọn tội phạm, điệp vụ biến thành một cuộc chiến cam go và đầy nguy hiểm.

Để phù hợp với ngôn ngữ điện ảnh, tác phẩm của Lâm Siêu Hiền theo chân 2 nhân vật chính là chỉ huy Cao Cương (Trương Hàm Dư) và Tân Võ (Bành Vu Yến). Sau khi nhận nhiệm vụ chỉ huy chiến dịch truy bắt Naw Khar, Cao Cương cùng tổ công tác của mình thực hiện nhiều nhiệm vụ giả trang cũng như giải cứu con tin nhằm tìm ra vị trí của tên cầm đầu nằm sâu trong rừng núi của khu Tam Giác Vàng. Anh nhận được sự hỗ trợ hết mình của Tân Võ, viên cảnh sát chìm đã giành nhiều năm trời nằm vùng ở khu vực này.

Thế nhưng, cuộc chiến hóa ra không hề đơn giản một chút nào. Dù không rõ ràng nhưng có thể nói Điệp Vụ Tam Giác Vàng được thực hiện theo phong cách buddy cops (hai anh cảnh sát) quen thuộc của Hollywood với Trương Hàm Dư và Bành Vu Yến đóng vai trò chủ đạo. Thủ vai Cao Cương, một chỉ huy chiến dịch dày dặn kinh nghiệm, không quá khó đối với Trương Hàm Dư. Anh là một trong những diễn viên gạo cội cả về hành động lẫn tâm lý mà bất kì người hâm mộ điện ảnh Hoa Ngữ nào cũng biết đến. Với khả năng và kinh nghiệm diễn xuất tuyệt vời của mình, anh đã thể hiện vô cùng hoàn hảo một sĩ quan công an tâm huyết điển hình. Cứng đầu, quyết đoán và luôn bù đầu với công việc, nhưng Cao Cương vẫn luôn nghĩ đến cô con gái nhỏ với những tình cảm trìu mến nhất.

Đánh thẳng vào tâm lý người xem, Operation Mekong khiến khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, từ cú sốc này đến cú sốc khác. Tình tiết, tính cách của các nhân vật không tài nào đoán trước khiến người xem phải hồi hộp suốt hai tiếng thời lượng phim.

Các góc quay, khung hình được tính toán tỉ mỉ để mang đến cho khán giả những trải nghiệm hành động thực sự và cảm giác chân thật về cuộc chiến ma túy đầy khốc liệt của những cảnh sát quả cảm tại vùng Tam Giác Vàng. Đây cũng là một trong số ít những bộ phim dám làm điều mà các bom tấn hành động của Hollywood cũng hiếm khi thực hiện là sử dụng súng đạn “hàng thật giá thật” trên phim trường để mang đến cho người xem những trải nghiệm như tại hiện trường.

5

Ngoài ra, Điệp Vụ Tam Giác Vàng cũng rất can đảm khi đề cập đến đề tài “trẻ em trong quân đội”. So với một Tropic Thunder từng làm khán giả “mắt tròn mắt dẹt” trong rạp chiếu phim với hình ảnh trẻ con xài dao súng như thể đồ chơi thì trong Operation Mekong những đứa trẻ được trùm ma túy Nam Khar nuôi dạy còn ở một “đẳng cấp” cao và xa hơn nhiều. Trẻ em – những thiên thần thường thấy trên màn ảnh nay hóa thân thành ác quỷ trong phim.

Dù có nhiều tình tiết mang nặng tính “tuyên truyền” về một lực lượng cảnh sát Trung Hoa dũng cảm và hy sinh, Điệp Vụ Tam Giác Vàng vẫn là một bộ phim đáng xem khi tình tiết gay cấn của cuộc chiến chống ma túy ngoài đời thật được các biên kịch khai thác vô cùng hấp dẫn. Operation Mekong xứng đáng nằm trong top phim hành động không thể bỏ qua của các mọt phim năm 2016.

https://youtu.be/3iOiBDWZM6M

V.Đ