Trong những năm gần đây, có rất nhiều bộ phim về “Bậc thầy Vịnh Xuân Quyền” Diệp Vấn, khiến tên tuổi của ông được biết đến khắp nơi nhưng có những bí mật mà không phải ai cũng biết về ông.
- Đệ tử Diệp Vấn khẳng định hạ Từ Hiểu Đông trong 2 chiêu
Võ sư Vịnh Xuân Quyền – Cuộc đời thay đổi nhờ gặp được Diệp Vấn
Cuộc đời của Sư phụ Diệp Vấn
Người cha quá cố của tôi, Diệp Vấn, đã tích cực phát huy nghệ thuật Vịnh Xuân Quyền sau khi đến Hồng Kông vào năm 1949. Trong một thời gian ngắn 22 năm (1950-1972), nghệ thuật Vịnh Xuân Quyền nở rộ tại Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan. Hơn thế nữa, những hạt giống của Vịnh Xuân Quyền đã được lan truyền khắp nơi và có một nền tảng vững chắc trên thế giới. Trong cuộc đời mình, cha tôi đã đào tạo các đệ tử xuất sắc như Leung Sheung, Ip Bo-Ching, Chiu Wan, Lý Tiểu Long, Lok Yiu, Chui Sheung Tin, Wong Shun-leung and Ho Kam-ming và họ đều quyết tâm thực hiện ước mơ của Sư phụ Diệp Vấn để phát triển hơn nữa Vịnh Xuân Quyền.
Sau khi qua đời, Sư phụ Diệp Vấn đã được sự tôn trọng cao nhất từ đệ tử của mình và nhất trí được ca ngợi như là “Bậc thầy của Vịnh Xuân Quyền”. Cha của tôi là một người khiêm nhường và thận trọng trong suốt cuộc đời của mình và ông đã không bao giờ tuyên bố mình là Bậc thầy Vịnh Xuân Quyền. Tôi đã nhiều lần đề cập đến việc này như là một lời cảnh báo cho các huynh đệ của Vịnh Xuân Quyền. Nhưng hiện tại, ở một nơi xa cha tôi có thể chấp nhận danh hiệu này mà không cảm thấy xấu hổ.
Cha tôi đã được sinh ra ở Phật Sơn vào cuối triều Thanh. Phật Sơn được nằm ở khu vực thịnh vượng nhất của đồng bằng sông Chiết Giang của tỉnh Quảng Đông và nó là trung tâm của vận tải đường bộ và đường biển. Từ thời xa xưa, nó đã được gọi là một trong những thị trấn lịch sử của Trung Quốc gắn với Jingde, Thuxian và Hankiou. Công nghiệp và thương mại nói chung, tiểu thủ công nghiệp nói riêng, rất phát triển và cư dân sống một cuộc sống ổn định và thịnh vượng.
Như một kết quả, văn hóa và nghệ thuật phát triển một cách toàn diện và võ thuật Trung Quốc là một phần của văn hóa và nghệ thuật truyền thống Trung Quốc, xu hướng học võ là rất phổ biến. Các võ sư nổi tiếng của miền Nam, như Wong Fai-hung, Cheung Hung-shing, Leung Chan, Leung Siu-ching… đều đến từ Phật Sơn. Sư phụ Diệp Vấn được sinh ra trong một thời đại như thế và ông đã vô cùng yêu thích võ thuật Trung Quốc. Với tài năng và sự kiên trì cũng như được giảng dạy bởi các võ sư nổi tiếng, thành tích của Sư phụ Diệp Vấn là điều có thể dự đoán trước.
Triết lý giảng dạy võ thuật của Sư phụ Diệp Vấn
Tôi đã đến Hồng Kông vào năm 1962 và theo cha tôi để học võ thuật. Sau đó, tôi hỗ trợ ông trong việc giảng dạy Vịnh Xuân Quyền cho đến khi ông qua đời vào năm 1972. Tôi đã học được rất nhiều từ cách giảng dạy của ông. Tôi muốn đưa ra một vài điểm mà tôi đã học được với hy vọng rằng tất cả các môn đệ Vịnh Xuân Quyền sẽ học hỏi và nghiên cứu chúng.
Sư phụ Diệp Vấn đặt trọng tâm lớn trong việc lựa chọn tài năng. Ông luôn nói: “Không nghi ngờ gì nữa đó là khó khăn đối với một đệ tử để chọn một sư phụ, nhưng nó thậm chí còn khó khăn hơn cho một sư phụ để chọn một đệ tử”. Điều này có nghĩa rằng ông rất nghiêm túc trong thái độ của mình và chịu trách nhiệm trước các môn sinh ông đã dạy. Trong suốt cuộc đời của mình, Sư phụ đã không treo lên một biển hiệu cũng không quảng cáo tuyển sinh. Mục đích của việc này là chỉ để dành “quyền chủ động lựa chọn cho đệ tử”. Sư phụ tôn trọng nguyên tắc này đúng trong suốt 20 năm qua. Đó là điều đáng khen ngợi đối với một người dạy võ nghệ thuật để kiếm sống.
Vịnh Xuân Quyền là thực tế, đơn giản và trực tiếp mà không cần bất kỳ yếu tố lạ mắt nào. Sư phụ Diệp Vấn đặt trọng tâm ở công tác đào tạo cơ bản cho các môn sinh mới. Khi dạy một chiêu thức, ông hoàn toàn không áp đặt thời gian. Ông chỉ dạy một chiêu thức mới sau khi môn sinh có thể chứng minh rằng mình đã nắm vững chiêu thức cũ. Ông sẽ không bao giờ dạy cầm chừng.
Một đặc trưng trong cách giảng dạy của Sư phụ Diệp Vấn là đối với những môn sinh có năng khiếu, ông sẽ triệt để phân tích tinh thần, tính cách, thể chất, vóc dáng, tiêu chuẩn giáo dục, thành tựu văn hóa cũng như khả năng của từng môn sinh. Sau đó, ông sẽ dạy cho họ các chiêu thức theo khả năng khác nhau của các cá nhân để đảm bảo rằng tất cả các đệ tử sẽ tiếp thu và học một cách dễ dàng. Trong quá trình giảng dạy, ông đặt rất nhiều tầm quan trọng trong việc thực hành. Mục đích là để nuôi dưỡng tình yêu của đệ tử và niềm tin vào Vịnh Xuân Quyền để hướng dẫn họ nghiên cứu các quy tắc của Vịnh Xuân Quyền và hình nhân bằng gỗ.
Ngoài thành tựu to lớn trong Vịnh Xuân Quyền, Sư phụ Diệp Vấn đã nhận được nền giáo dục tiên tiến ngay từ nhỏ. Hơn nữa, ông tiếp tục tiếp thu kiến thức khoa học hiện đại. Do đó, ông luôn luôn có thể tận dụng kiến thức khoa học hiện đại như lý thuyết cơ khí và toán học để giải thích các quy tắc của Vịnh Xuân Quyền.
Bí mật trong cách giảng dạy của Sư phụ Diệp vấn không chỉ giới hạn ở những điểm nêu trên. Tôi hy vọng rằng các huynh đệ đồng môn sẽ khám phá được những điều có ý nghĩa hơn trong tương lai.
Anh Thư