Không phải bóng đá hay F1, quần vợt hay golf, quyền Anh mới chính là môn thể thao hái ra tiền nhiều nhất. Và không ai có thể phủ nhận rằng Floyd Mayweather hiện là tay đấm kiếm tiền giỏi nhất thế giới thể thao.
Như mọi người đã biết, trận đấu thế kỷ giữa Mayweather và Pacquiao có trị giá khoảng 500 triệu USD, trong đó tỷ lệ ăn chia là 6/4 nghiêng về cho Mayweather. Điều đó có nghĩa anh nhận không dưới 250 triệu USD cho khoảng hơn 30 phút xuất hiện trên sàn đấu. Nếu đem so với các cầu thủ bóng đá phải cày ải 90 phút trên sân trong suốt nửa năm thi đấu, các vận động viên quần vợt phải mướt mồ hôi ít nhất 2 tiếng đồng hồ thì sẽ thấy được lợi nhuận thu được của Mayweather là khủng khiếp đến mức nào.
Thậm chí, trong buổi weigh-in kiểm tra hạng cân trước khi trận đấu diễn ra cũng đã thu hút khoảng 11.000 người đến xem với giá vé vào cửa là 10 USD. Chưa hết, số tiền mà người hâm mộ bỏ ra để mua tấm vé xem trực tiếp ở khán đài MGM Grand còn đắt gấp trăm lần so với mức giá niêm yết. Tuy nhiên, số vé này được bán sạch chỉ trong vài phút ngay sau khi mở cửa. Ngoài ra, Mayweather còn là cái tên kiếm tiền của các mặt hàng lưu niệm như nón, quần áo. Người hâm mộ quá quen thuộc với những slogan như “The money team”, “Money, just make it” hay “TBE” (The best ever). Thậm chí còn sốc hơn nữa khi những chiếc đèn neon màu xanh đỏ có dòng chữ “Hard Work & Dedication” cũng bán chạy như tôm tươi. Có thể nói, Mayweather và công ty riêng của anh, Mayweather Promotions không bỏ qua cơ hội nào để kiếm tiền, theo những cách hết sức thông minh.
Hiện Mayweather Promotions có hai cách kiếm tiền chủ đạo, một là từ những phát ngôn “vàng ngọc” của Mayweather, hai là đến từ những thương hiệu thể thao mang cái tên của chính anh. Người đứng sau điều hành các hoạt động thương mại của Mayweather là Nicole Craig, người đã từ bỏ công việc kế toán nhàn hạ ở một công ty để về đầu quân cho Mayweather Promotions. Cô là phó chủ tịch phụ trách marketing với nhiệm vụ chính là cầu nối giữa Mayweather và các luật sư nhằm bảo vệ tài sản trí tuệ của thân chủ mình.
Cũng theo Craig, khoảng 70% các sản phẩm mang thương hiệu Mayweather được bán ra ở Mỹ. Canada và Úc là hai thị trường màu mỡ tiếp theo. Một trong những logo nổi tiếng của Mayweather Promotions là “TMT” được in hai màu trắng đen trên áo. Ngày nay, logo này đã được bán với nhiều màu sắc khác nhau. Theo tạp chí Forbes, trong năm 2014, số tiền Mayweather kiếm được là 105 triệu USD, là vận động viên thể thao kiếm tiền hàng đầu, vượt mặt các ngôi sao bóng đá như Ronaldo hay Messi. Nếu treo găng giải nghệ thì Mayweather vẫn còn đó công cụ kiếm tiền dài dài và tận hưởng một cuộc sống nhung lụa của một ông hoàng tiền bạc.
Minh Nam