Nhật Bản tập trung vào Ninja để thu hút du khách nước ngoài

Ninja, những người lính đánh thuê thời phong kiến của Nhật Bản, được biết đến ở nước ngoài như là những huyền thoại. Trong khi các hóa thân ngày nay ở châu Á lại có được sức hấp dẫn phổ biến rộng rãi thông qua các phương tiện như anime và manga, hoặc các trò chơi và phim ảnh.

Giáo dục Nhật Bản bị lên án vì đào tạo theo cách quân sự thời chiến
Vụ cướp ngân hàng bí ẩn nhất trong lịch sử Nhật Bản

Du khách đến Nhật Bản, những người muốn làm quen với truyền thuyết của những võ sĩ bí ẩn này, có thể tìm thấy tâm huyết và tâm hồn của những ninja trong một bảo tàng nằm ở Iga, Mie Prefecture, bảo tàng lịch sử của ninja.

anh-bai-4

Chính phủ Nhật Bản đã có những chính sách nhằm tăng số lượng khách du lịch nước ngoài đến Nhật Bản và hướng đến Olympics và Paralympic Tokyo năm 2020 và giúp kích thích phát triển nền kinh tế các địa phương.

Ninja sử dụng các kỹ thuật bí ẩn gọi là ninjutsu và tham gia vào các nhiệm vụ như gián điệp hay ám sát, trước khi bắt đầu giảm dần trong thời Edo (1603-1868).

“Chúng tôi rất quan tâm đến ninja vì văn hoá của nó và đây là một nơi rất tốt”, Ashish Jha, 28 tuổi, người Ấn Độ, sống ở quận Suzuka, Mie, nơi ông đang làm việc. Gần đây ông đã xem một cuộc biểu diễn được tổ chức trên sân khấu tại Bảo tàng Ninja của Igaryu cùng với một số đồng nghiệp của mình. Ông nói ngay cả ở Ấn Độ, “Ninja nổi tiếng vì kỹ thuật chiến đấu và ẩn nấp của họ.”

Những người biểu diễn trong nhóm Ashura đã trình diễn một loạt các kỹ thuật, bao gồm võ thuật sử dụng vũ khí với dao găm (shuriken), súng thổi và xích để tấn công kẻ thù.

Rishabh Malik, 27 tuổi, là một trong số những khách tham quan, đã thuê một bộ đồ ninja đen và thử một chiếc súng thổi trên sân khấu. “Rất tốt, tôi cảm thấy như một ninja thực sự,” Malik nói.

Hanzo Ukita, người dẫn đầu buổi trình diễn, cho biết hoạt động của nhóm của ông được khách du lịch nước ngoài, những người muốn tìm hiểu về nguồn gốc của các sát thủ thời phong kiến, đánh giá cao. Ngược lại, ông nói, mục tiêu của buổi trình diễn là miêu tả đúng bản chất của văn hoá Nhật Bản. “Tôi luôn cảm thấy có trách nhiệm phải làm những gì đúng để truyền đạt văn hoá Nhật Bản một cách chính xác”, Ukita nói.

Bảo tàng thu hút hơn 200.000 du khách trong năm riêng tháng 3 năm 2016, đã có khoảng 26.000 du khách và 12.5% là đến từ nước ngoài. Iga là quê hương của một trong hai ninja nổi tiếng nhất, cùng với Koka ở tỉnh Shiga.

Đối với thanh thiếu niên, một động lực chính gợi lên hình ảnh văn hoá Nhật Bản truyền thống là “Naruto”, một câu chuyện manga nổi tiếng được ra mắt vào năm 1999 nói về một ninja vị thành niên đang chiến đấu với đối thủ đễ thực hiện ước mơ trở thành ninja mạnh nhất.

Nhằm mục đích phổ biến ninja trong và ngoài nước, Hội đồng Ninja Nhật Bản bao gồm chính quyền địa phương và hiệp hội du lịch gần đây đã đưa ra một dự án mới tập trung vào du lịch và đào tạo ninja.

Anh Thư