Đó là lời nhận xét của diễn viên Hồng Ánh về tương lai của điện ảnh võ thuật Việt Nam, đặc biệt sau khi xem video clip phim ngắn “Vượt lên chính mình” – phim được thực hiện để chào mừng Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Liên đoàn Taekwondo Việt Nam.
Phim võ thuật Campuchia tung trailer cực chất như Hollywood
7 phim võ thuật Hong Kong ấn tượng nhất thế kỷ trước
Dù không được mệnh danh “đả nữ” và cũng chưa gắn bó nhiều với sự nghiệp phim hành động võ thuật, người nữ diễn viên với các vai diễn để đời trong “Đời cát”, “Tâm hồn mẹ”, “Người đàn bà mộng du”… vẫn luôn được đánh giá cao về khả năng diễn xuất cũng như cảm nhận, bình luận các giá trị văn hóa – nghệ thuật trong điện ảnh.
Trong thời gian gần đây, Hồng Ánh đặc biệt quan tâm đến đề tài hành động – võ thuật và cũng từng tập Taekwondo để chuẩn bị cho các dự án phim. Đó cũng là lý do khiến nữ diễn viên “Người đẹp Tây Đô” chú ý đến phim Vượt lên chính mình.
Không chỉ đánh giá cao phim cũng như ấn tượng trước khả năng thích nghi và đáp ứng yêu cầu diễn xuất của các võ sinh Taekwondo, Hồng Ánh còn đề cập đến một vấn đề lớn hơn: phim võ thuật Việt Nam. Trên thực tế, võ thuật từ lâu đã là đề tài xuất hiện ít nhiều trong các phim hành động Việt như Dòng máu anh hùng, Bẫy rồng… (điện ảnh), Vật chứng mong manh… (truyền hình). Tuy nhiên, những phim này vẫn dành phần lớn nội dung cho yếu tố hành động, hay nói một cách khác, Việt Nam chưa có bất cứ phim nào tập trung hoàn toàn vào các nội dung mang yếu tố võ thuật. Dù mang nhiều nét chung và liên quan trực tiếp tới phim hành động, phim võ thuật vẫn có nhiều khía cạnh đặc thù như văn hóa, lịch sử, các câu chuyện, yếu tố tâm lý… xứng đáng để trở thành một dòng phim riêng. Trên thế giới cũng từng có nhiều tựa phim thành công mang thuần nét võ thuật mà không mang rõ yếu tố hành động như Karate Kid, Fight Club, Never Back Down…
Là một dân tộc thượng võ với hơn 4000 năm lịch sử xây dựng và bảo vệ lãnh thổ, rõ ràng người Việt không thiếu nội dung để dựng phim về võ thuật truyền thống. Ngày nay, Việt Nam cũng có nền võ thuật phát triển mạnh, phong phú, bao hàm đầy đủ nhiều khía cạnh như võ thuật – thể thao chuyên nghiệp, võ thuật đối kháng, võ thuật – văn hóa. Như vậy, võ thuật luôn là một đề tài mang tính chất “mở” và giàu tiềm năng cho phim Việt.
Chia sẻ với phóng viên VoThuat.VN, Lê Hoàng Anh Tú – đạo diễn phim Vượt lên chính mình cũng cho chia sẻ những khó khăn trong thời gian thực hiện phim, nhất là đối với một đội ngũ trẻ và chưa có nhiều kinh nghiệm. Theo anh, việc thiếu kinh nghiệm và bài học từ những người tiên phong trong phim võ thuật khiến các đội ngũ trẻ dễ chùn chân và “ngán” làm. Bản thân anh dù nhận nhiệm vụ làm phim võ Taekwondo Việt Nam nhưng phải tham khảo và tìm cảm hứng từ nhiều phim võ nước ngoài, trong đó có tựa phim kinh điển “Fight Club”. Điều đó cho thấy phim võ Việt Nam trong thời gian tới sẽ là trọng trách của những tên tuổi lớn, những cá nhân và đơn vị có kinh nghiệm, tâm huyết cũng như thực lực cho đề tài này.
Cách đây không lâu, Charlie Nguyễn – một trong những người đạo diễn thành công nhất làng phim hành động Việt cũng từng bày tỏ nỗi băn khoăn về tương lai đầy khó khăn của dòng phim này, khi mà khán giả vốn không mặn mà với phim Việt, và càng không có hứng thú với phim hành động Việt nếu đem ra so sánh với các sản phẩm Âu – Mỹ. Với nhiều điểm chung như phong cách phim, nguồn khán giả… phim võ thuật rất dễ chịu chung số phận với phim hành động Việt nếu không được thực hiện và quảng bá đúng cách.
https://www.youtube.com/watch?v=gvhFchjDRvE
Y.N