Cùng điểm lại những diễn viên thất bại khi vào vai nhân vật quen thuộc trong Tây du ký.
Giữa rất nhiều các tác phẩm Tây du ký, từ điện ảnh đến truyền hình, khán giả vẫn nhớ đến phiên bản 1986 như một chuẩn mực để so sánh về nhiều phương diện, từ cốt truyện, diễn viên đến âm nhạc. Báo giới cũng bàn luận nhiều về những Đường Tăng, Tôn Ngộ Không… thành công. Và bây giờ, xin cùng điểm lại những diễn viên thất bại khi vào vai những nhân vật quen thuộc trong Tây du ký.
Tôn Ngộ Không – Hoàng Bột (Tây du ký ngoại truyện)
Trong bộ phim Tây du ký, Tôn Ngộ Không là nhân vật được đưa lên màn ảnh nhiều nhất, từ đứng chung với các nhân vật khác cho đến đứng độc lập, từ phim của màn ảnh Hoa ngữ đến Hollywood. Chưa ai vượt qua được Lục Tiểu Linh Đồng, nhưng nếu bị ”ném đá” thì Tôn Ngộ Không của Hoàng Bột trong Tây du ký ngoại truyện sẽ bị xếp đầu bảng. Dù đã được gắn chữ “ngoại truyện” để tránh đi sự so sánh, nhưng Tề Thiên Đại Thánh trong phim này được hóa trang rất dữ dằn, đáng sợ, xù xì, gai góc, thậm chí còn nhiều dã tâm và độc ác, không có được sự phóng khoáng, thông minh thường thấy của nhân vật này. Nói cách khác, Tôn Ngộ Không trong phim được xây dựng gần giống như hình ảnh đích thực của một yêu quái đáng ghét.
Người bị chê thứ 2 là Chân Tử Đơn trong bộ phim 3D Đại náo thiên cung. Phần vì bộ phim có nội dung vô duyên, phần vì Chân Tử Đơn đã thể hiện nhân vật một cách vô cùng “thiếu muối”. Những cú nhảy, lắc, ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ… đều không cho thấy hình ảnh của một Tề Thiên Đại Thánh oai hùng, mà thay vào đó chỉ là một Chân Tử Đơn khoác lên mình bộ lông khỉ và múa gậy lung tung.
Từ Cẩm Giang – Sa Tăng (Tây du ký phiên bản Trương Kỷ Trung)
Từ khi tác phẩm Tây du ký của đạo diễn Trương Kỷ Trung thông báo Từ Cẩm Giang sẽ vào vai Sa Tăng, khán giả đã đồng loạt phản đối. Ngoại trừ có ngoại hình cao lớn và xù xì như miêu tả trong nguyên tác, Từ Cẩm Giang – U60 dường như bị “lệch tông” so với dàn diễn viên còn lại. Ông cũng không thể hiện được nét ngờ nghệch, hiền lành của Sa Tăng sau khi quy y cửa Phật. Và điều bị dị nghị nhiều nhất, là việc Từ Cẩm Giang là một diễn viên gắn liền với dòng phim “người lớn” tại Hồng Kông. Việc một tên tuổi chuyên trị “cởi đồ” trên màn ảnh với những thước phim nóng bỏng thể hiện một nhân vật gắn liền với Phật giáo trong Tây du ký khiến khán giả khó mà chấp nhận.
Cát Dân Huy – Trư Bát Giới (Tề Thiên Đại Thánh Tôn Ngộ Không)
Tề Thiên Đại Thánh Tôn Ngộ Không do Trương Vệ Kiện đóng vai chính, tập hợp một dàn diễn viên “khủng” những năm 2000, nhưng bị chê là một tác phẩm nhạt nhẽo, chọc cười vô duyên. Những nhân vật chính được xây dựng không chỉ khác xa với nguyên tác, mà còn trở thành những nhân vật chọc cười “thiếu muối”. Trong đó, vai Trư Bát Giới của diễn viên Cát Dân Huy bị “ném đá” nhiều nhất bởi diễn xuất cường điệu, quá nhấn mạnh vào những điểm xấu của Ngộ Năng, hóa trang không phù hợp. Thậm chí, nhiều người còn không nhớ rằng, Trư Ngộ Năng này đã từng tồn tại trên đời.
Trần Tư Hàn – Đường Tăng (Tây du ký bản Triết Giang)
Không phải là diễn viên nổi tiếng, việc Trần Tư Hàn (em trai nữ ca sĩ Trần Tuệ Lâm) được lựa chọn để vào vai Trần Huyền Trang trong bộ phim Tây du ký phiên bản Triết Giang dài 40 tập khiến khán giả không khỏi bất ngờ. Ngoại hình điển trai, đậm nét “nam thần”, Trần Tư Hàn đem đến một Đường Tăng ăn hình nhưng không có khí chất của một vị cao tăng, cũng không tạo được nét độc đáo riêng có. Khỏi phải bàn đến nhân vật kinh điển của bản 86, trong khi bản Tây du ký Trương Kỷ Trong, Nhiếp Viễn tạo nên một hình ảnh cứng cỏi, can trường; trong phiên bản TVB, Giang Hoa khiến Đường Tăng trở nên thông minh, nhạy cảm và gần gũi hơn, thì Trần Tư Hàn chỉ giống như người phàm trần khoác áo cà sa.
Bên cạnh đó, Lương Hán Văn trong bộ phim Tề Thiên Đại Thánh Tôn Ngộ Không (năm 2000) – một tác phẩm thất bại về mặt nội dung, cũng không nhận được sự nhận xét tích cực của khán giả. Ngoại hình, hóa trang không phù hợp, cộng thêm diễn xuất nhàm chán khiến Lương Hán Văn đã “nặn” ra một Đường Tam Tạng vô cùng lạc lầm và lạc lõng.
Quách Phú Thành – Ngưu Ma Vương (Đại náo thiên cung)
Ngưu Ma Vương của Quách Phú Thành có thể điển trai nhất, nhưng lại là nhân vật quá khác so với nguyên tác và thiếu hoàn toàn khí chất của đại vương hùng dũng, đa tình và cũng… sợ vợ này. Ngưu Ma Vương của Quách Phú Thành không có được vẻ mạnh mẽ, nóng nảy, mà ngược lại, bị khai thác quá nhiều ở tình yêu bị ngăn cấm với Thiết Phiến công chúa, khiến nhân vật trở nên sến sẩm, nhàm chán.
Thư Sướng – Tây Lương nữ vương (Tây du ký phiên bản Trương Kỷ Trung)
Năm 2012, đạo diễn Trương Kỷ Trung tung ra bản Tây du ký với chi phí đầu tư lên đến hàng chục triệu USD, kỹ xảo tân tiến, dàn diễn viên nổi tiếng… Bộ phim đã không vượt qua được cái bóng của phiên bản cũ, để lại những ý kiến khen chê khác nhau. Nhưng tiếc rằng vai Tây lương nữ quốc vương của Thư Sướng lại không được khán giả đón nhận. Không phải vì cô không xinh đẹp để vào vai mỹ nhân nổi tiếng nhất trong bộ phim này, mà bởi nhân vật này được xây dựng khác hoàn toàn so với nguyên tác. Nàng quốc vương của Thư Sướng được xây dựng là một cô bé trẻ con mới lớn, còn nghịch sỏi nghịch đá, đem lòng yêu thương vị cao Tăng từ nước Đại Đường tới cũng theo một cách hết sức trẻ con, kiểu kéo tay chàng ta chạy tung tăng đi chơi. Khán giả không thấy được nét đẹp sang trọng, sự nhu mỳ đằm thắm, ánh mắt tình tứ… mà Chu Lâm đã thể hiện một cách tuyệt vời trong phiên bản 1986. Hơn nữa, trong bộ phim của Trương Kỷ Trung, phân đoạn đi qua Nữ nhi quốc cùng câu chuyện ấn tượng của Đường Tăng tại đây cũng bị dàn dựng hết sức qua loa khiến người xem không khỏi hụt hẫng.
Trần Tuệ Lâm – Quan Âm Bồ Tát (Đại náo thiên cung)
Bản điện ảnh Đại náo thiên cung tập hợp một lượng lớn dàn diễn viên nổi tiếng, từ Châu Nhuận Phát đến Trần Kiều Ân, chủ yếu để thu hút độc giả. Tuy nhiên, trong dàn ngôi Sao này, có không ít người bị lạc lõng trong các nhân vật đã quen thuộc với khán giả. Điển hình là Trần Tuệ Lâm trong vai Quan Âm Bồ Tát. Gương mặt hiện đại, cá tính, góc cạnh, ở cô hoàn toàn thiếu đi nét hiền hậu phúc đức của bậc Bồ Tát. Diễn xuất của nữ ca sĩ cũng không thể cứu vãn được ngoại hình không phù hợp của cô.
Theo khampha