Khám phá kỹ thuật quay phim của Mad Max: Fury Road

Có thể nói rằng điều làm nên sự khác biệt trong kỹ thuật quay phim của Mad Max: Fury Road (Max điên: Con đường tử thần) với những bộ phim hành động bom tấn khác chính là phong cách làm phim hết sức độc đáo của đạo diễn 70 tuổi George Miller.

Những tai nạn chết người trên trường quay phim hành động
Thành Long gãy 7 xương sườn lúc quay phim

Max ở trung tâm khung hình
Max ở trung tâm khung hình

Hiện nay, cách dựng phim thường dùng trong các phim hành động được gọi là “Chaos Cinema”. Đó là sự kết hợp những cảnh phim một cách ngẫu nhiên và hầu như chẳng liên quan đến nhau khiến cho khán giả có cảm giác bộ phim diễn ra rất nhanh và mạnh mẽ. Cách làm này tuy có hiệu quả tốt nhưng nếu sử dụng thái quá sẽ làm cho bộ phim trở nên thiếu liền mạch và rất vất vả để theo dõi, điển hình như  loạt phim Transformer của đạo diễn Michael Bay. Vì thế, trongMad Max, George Miller đã chọn cách tiếp cận khác, đó là “Center Framed”, tức là đưa những hình ảnh chính vào trung tâm khung hình.

Nhân vật Furiosa của Charlize Theron luôn được tập trung đưa vào giữa khung hình. Đạo diễn George Miller thường xuyên yêu cầu quay phim “đặt điểm ngắm vào ngay mũi của Charlize” để phục vụ mục đích này
Nhân vật Furiosa của Charlize Theron luôn được tập trung đưa vào giữa khung hình. Đạo diễn George Miller thường xuyên yêu cầu quay phim “đặt điểm ngắm vào ngay mũi của Charlize” để phục vụ mục đích này

Ưu điểm của cách làm này là mọi chi tiết quan trọng đều được đưa vào trung tâm, khiến cho khán giả có thể dễ dàng theo dõi những gì diễn ra trên màn hình, nhất là trong những cảnh hành động nhanh. Đây không phải là cách làm quá mới mẻ, nhưng bằng cách áp dụng xuyên suốt trong bộ phim một cách hợp lý, đạo diễn George Miller và nhà quay phim Margaret Sixtel đã tạo nên một bộ phim với những cảnh hành động nhanh, gay cấn trong khi vẫn đảm bảo rằng khán giả vẫn nắm bắt được mọi chi tiết quan trọng trong phim.

https://vimeo.com/129523307

Theo Trọng Huy –  TGVH