Bạn nghĩ trận đấu vĩ đại nhất trong các môn thể thao chiến đấu là trận đấu của McGregor phải không? Bạn nhầm rồi. Trận đấu lớn nhất là cuộc chiến giữa UFC của WME-IMG với 4 tỷ đô la và Bellator MMA của Viacom. Chẳng trước thì sau, đó sẽ là một cuộc chiến không cân sức, bởi Viacom có mức vốn hóa trên thị trường vào khoảng 20 tỷ đô la.
Ben Nguyễn sẽ là cứu tinh của hạng Flyweight ở UFC?
Vì UFC, WWE sẽ ngày càng thật hơn?
Trong cuộc phỏng vấn dài với Alan Dawson của tạp chí Business Insider, Chủ tịch Bellator Scott Coker đã tiết lộ kế hoạch thách thức UFC và cuộc nói chuyện cho thấy đó không phải là ý tưởng điên rồ. Các môn thể thao được xây dựng dựa trên những ngôi sao và ngôi sao lớn nhất trong lịch sử MMA, Ronda Rousey, đã đến UFC khi họ mua format Strikeforce của Scott Coker, và giờ đây Coker sẽ vận hành Bellator MMA. Về cơ bản, Coker xác định 6 nhân tố chính cho sự phát triển của Bellator.
1. Săn tìm và nuôi dưỡng võ sỹ
Coker nói : “Bạn viết một cái séc trị giá 4 tỉ đô la hoặc bạn tiêu hàng trăm triệu đô la cho võ sỹ. Đó là bí quyết”. “Tôi lớn lên như một võ sỹ MMA và trong thâm tâm, tôi vẫn là một võ sỹ MMA. Giờ đây tôi là fan của những VĐV MMA. Nếu ở nhà, tôi luôn ngồi xem những trận đấu của môn thể thao nghệ thuật đẹp đẽ này. MMA là môn thể thao chiến đấu nhưng cũng có thể phòng thủ ở mức độ cao nhất. Các võ sỹ của tôi đều biết tôi là fan hâm mộ của họ. Họ biết tôi nghĩ về họ như những ngôi sao và chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi để họ xây dựng sự nghiệp”.
Coker nói không sai. Những võ sỹ hàng đầu của Bellator là những ngôi sao thực sự sáng giá, như Ryan Bader, Fedor Emelianenko, Benson Henderson, Lorenz Larkin, Rory MacDonald, Wanderlei Silva và Chael Sonnen.
2. Những nhà tài trợ nổi tiếng
Bellator được tài trợ bởi Miller Lite và Dave & Buster, nhưng mối quan hệ với Monster Energy mới đem lại tiềm năng to lớn. Monster đưa thương hiệu Bellator đến NASCAR, và NASCAR có một hệ thống kênh truyền hình lớn cùng lượng khán giả đông đảo xem trực tiếp.
3. Phát triển tài năng
“Hãy nhìn vào các ngôi sao MMA của ngày hôm nay. Ronda Rousey, Tyron Woodley, và Daniel Cormier đều đến từ Strikeforce”. Coker nói. “Khi lần đầu tiên đến với Bellator, tôi đã muốn mang tới đây những gì chúng tôi từng làm với format Strikeforce và hướng tới một phiên bản kế tiếp. Thế nên chúng tôi đã ký hợp đồng với những tài năng như Aaron Pico và đưa họ vào chương trình bồi dưỡng phát triển tài năng của chúng tôi. Để làm được điều đó, Bellator có các chuyên gia cực giỏi trong việc nhận dạng “sao tốt” cùng đội ngũ giàu kinh nghiệm về huấn luyện các ngôi sao. Giả sử bạn là một VĐV tiềm năng 17 tuổi chuyên về judo hoặc vật ở đội tuyển Olympic. Chúng tôi sẽ ký hợp đồng với bạn và hỗ trợ bạn ngay từ các cuộc thi đấu giành vé đi Olympic. Nếu bạn chiến thắng, bạn sẽ đi Olympic và trở thành võ sỹ MMA của chúng tôi sau Thế vận hội. Bất kể bạn là một judoka hay một boxer, chúng tôi cũng sẽ khuyến khích bạn tìm hiểu và luyện tập thêm những môn võ khác của MMA, như jiu-jitsu. Chúng tôi cũng cung cấp cho bạn một mức lương tháng với mục đích hỗ trợ thêm”.
Nói về Aaron Pico, Coker cho biết trận MMA đầu tiên của Pico là vào ngày thứ Bảy tại New York và “anh ta sẽ là một ngôi sao lớn”. Huyền thoại UFC và đại sứ thương hiệu của Bellator Royce Gracie cũng xác nhận Bellator đang có những ngôi sao cực kỳ tiềm năng, như Michael Page và AJ McKee.
4. Khai thác “những người tiên phong”
Coker tiết lộ Bellator đã gửi thông điệp cho các võ sỹ đang đấu tại UFC rằng nếu họ thất thế, hãy nghĩ tới Bellator. Khi Benson Henderson bỏ UFC để sang Bellator, lập tức xuất hiện một làn sóng “di cư” từ UFC tới. Trong số ấy có Chael Sonnen, Wanderlei Silva và Fedor Emelianenko. “Hãy nghĩ mà xem, có những huyền thoại như Fedor, người tiên phong như Chael, những cái tên lớn như Rory MacDonald, và triển vọng như Pico, chúng tôi có một nền tảng thực sự vững chắc”.
5. Sản xuất các chương trình về trận đấu “truyền hình thân thiện”
Giải thích ngắn gọn về chuyện này, Coker cho biết : “Những trận đấu lớn đồng nghĩa với phải đạt xếp hạng truyền hình xuất sắc”.
Năm 2014, Bellator có 762.000 người xem trên Spike TV. Năm 2017, tỷ lệ này đã tăng 20% lên 922.000 người xem. Theo dự kiến, vào cuối năm các sự kiện chính của Bellator sẽ có từ một đến hai triệu người xem. Và nếu chương trình Bellator NYC vào thứ Bảy vận hành tốt trên PPV thì đó là một biểu hiện rõ nhất cho sự thành công của Bellator. Trả lời phỏng vấn trên ESPN hồi đầu tháng này, Coker cho biết bất cứ tỷ lệ mua nào khoảng 200.000 là khá ổn, còn 300.000 được coi như đạt yêu cầu cao.
6. Hạnh phúc của võ sỹ
Khi Scott Coker rời khỏi Strikeforce, giá của các võ sỹ đã giảm 25%. “Khi chỉ có một người mua, mặt bằng giá sẽ thấp. Nhưng giờ đây có hai người mua chính và các võ sỹ dĩ nhiên hạnh phúc hơn khi giá lên”. Chia sẻ thêm về vấn đề này, Coker nói rằng Bellator chính là Strikeforce 2.0 và “nó sẽ lớn hơn và tốt hơn”. “Nếu chúng tôi tiếp tục làm những gì đang làm một cách đúng đắn thì khoảng cách với UFC sẽ ngày càng thu hẹp. Các võ sỹ kể cả những ngôi sao nổi tiếng cũng đang cân nhắc đến với Bellator ngày càng nhiều. Điều đó tốt cho ngành công nghiệp này”. Theo Coker, các chiến binh sẽ thiếu động lực để được trả công xứng đáng khi chỉ có một giải đấu, nhưng khi xuất hiện những giải đấu cạnh tranh khác, họ sẽ thể hiện tốt hơn. Phần thắng thuộc về họ nhưng ngành công nghiệp MMA cũng sẽ khỏe mạnh.
Để kết thúc cuộc phỏng vấn, Coker quả quyết : “Hãy tin đi, tôi hứa với các bạn rằng năm 2017 và 2018 sẽ là những năm rất rất tuyệt vời để chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của Bellator”.
Nguyên Anh