Kỷ niệm 30 năm thành lập, Đội Pencak Silat Quân khu 7 tự hào ghi dấu ấn với hành trình không ngừng vươn lên, từ những bước đi đầu tiên đầy thách thức đến vị thế dẫn đầu trong làng Pencak Silat Việt Nam hiện nay.  Sự nỗ lực không mệt mỏi của các thế hệ vận động viên, huấn luyện viên cùng tinh thần đoàn kết đã đưa đội đến những thành tích đáng tự hào.

Ra đời năm 1994, Đội Pencak Silat Quân khu 7 được hình thành từ sự tuyển chọn các vận động viên quyền Anh, võ cổ truyền, Taekwondo, Judo, và Karate.  Bắt đầu với sự mới mẻ của môn Pencak Silat tại Việt Nam, đội đã phải vượt qua nhiều khó khăn, thử thách.  Tuy nhiên, dưới sự dẫn dắt của các huấn luyện viên giàu kinh nghiệm như Nguyễn Duy Hùng (1994-2012), Nguyễn Đình Vũ (2012-2020) và hiện tại là Hà Thanh Huy, đội đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình.

Vận động viên Nguyễn Hà Thái Sơn giành Huy chương Vàng đầu tiên tại giải Vô địch Pencak Silat toàn quốc năm 1996

Thành tích đầu tiên của đội là giành 3 Huy chương Đồng tại giải Vô địch Pencak Silat Cúp Công an nhân dân toàn quốc năm 1994.  Năm 1995, đội tiếp tục thể hiện sức mạnh với 8 huy chương (5 bạc, 3 đồng) tại Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc lần thứ III.  Những thành tích này là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của các vận động viên và sự tài hoa của các huấn luyện viên.  Qua nhiều năm, đội đã sản sinh ra nhiều vận động viên xuất sắc, góp phần quan trọng trong sự phát triển của Pencak Silat Việt Nam.

Đội Pencak Silat Quân khu 7 đã gặt hái nhiều thành tích đáng tự hào, không chỉ trong nước mà còn trên đấu trường quốc tế.  Danh sách vận động viên tiêu biểu trải dài từ giai đoạn 1994-2014 với những cái tên như Tôn Nữ Vân Khanh, Nguyễn Hà Thái Sơn, đến giai đoạn 2014-.2024 với những gương mặt trẻ tài năng như Lê Quốc Sơn, Trấn Thị Ngọc Anh, Nguyễn Thành Khiêm và  Nguyễn Hoàng Hồng Ân. 

 Hình ảnh Đội Pencak silat năm 2024

Nguyễn Hoàng Hồng Ân, vận động viên trẻ mới được đào tạo của đội tuyển, đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi giành huy chương vàng tại SEA Games 2023, chứng tỏ tiềm năng vượt trội và là niềm hy vọng lớn cho tương lai của Đội Pencak Silat Quân khu 7. Chiến thắng này không chỉ là một dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của Hồng Ân mà còn là động lực to lớn để toàn đội hướng tới những mục tiêu cao hơn, khẳng định vị thế của Pencak Silat Việt Nam trên trường quốc tế.

Huấn luyện viên Hà Thanh Huy, người đang dẫn dắt đội từ năm 2020 đến nay, chia sẻ về sự thay đổi của môn Pencak Silat: “So với trước đây, Pencak Silat ngày càng phát triển, phổ biến hơn, luật thi đấu đa dạng hơn, kỹ thuật cạnh tranh khốc liệt hơn.” Ông cũng bày tỏ niềm tự hào khi được đồng hành cùng đội, đặc biệt là sự nỗ lực của bản thân khi không ngừng phát triển từ Vận động viên tuyến thấp nhất và từng bước phát triển lên làm Huấn luyện viên trưởng như hiện tại. 

Hình ảnh Vận Động Viên Nguyễn Hoàng Hồng Ân giành huy chương vàng tại SEA Games 2023 

Bên cạnh đó, Ông Hà Thanh Huy cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm kiếm và đào tạo thế hệ vận động viên kế cận. Ông Huy chia sẻ: “Tôi nghĩ tất cả các môn thể thao hiện nay đều giống nhau ở một điểm là tìm kiếm nguồn vận động viên kế thừa rất khó, chúng tôi luôn tập trung vào việc tìm kiếm các vận động viên trẻ tài năng, vì chỉ khi có vận động viên thì mới bắt đầu quá trình huấn luyện và đào tạo được”.

Về bí quyết giúp toàn đội duy trì tinh thần đoàn kết và ý chí vươn lên suốt 30 năm, Huấn luyện viên Thanh Huy chia sẻ: “Đối với đội của mình, đó là sự đồng lòng và gắn kết của cả tập thể. Từ huấn luyện viên đến các vận động viên, tất cả đều chung một ý chí, cùng hướng đến mục tiêu chung, từ đó tạo nên một tập thể vững chắc” 

Hình ảnh Đội tham gia giải Vô địch Pencak Silat trẻ toàn quốc năm 2020

Đội Pencak Silat Quân khu 7 đang hướng tới những mục tiêu mới, tiếp tục chinh phục những đỉnh cao trong tương lai. Huấn luyện viên Hà Thanh Huy chia sẻ rằng: “Hành trình thì quá khứ đã trải qua rồi, còn tương lai kỳ vọng của mình sẽ phấn đấu đưa đội Silat quân đội vào top những đội mạnh ở trong nước,và phấn đấu đào tạo VĐV thi đấu đạt nhiều thành tích quốc tế hơn.” 

Nhìn lại chặng đường 30 năm qua, Đội Pencak Silat Quân khu 7 đã trải qua nhiều thăng trầm nhưng luôn giữ vững tinh thần đoàn kết và ý chí vươn lên. Những thành công đạt được không chỉ là niềm tự hào của riêng đội mà còn đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Pencak Silat Việt Nam. Với sự dẫn dắt tâm huyết của các huấn luyện viên và sự nỗ lực của các thế hệ vận động viên, tin chắc rằng Đội Pencak Silat Quân khu 7 sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong tương lai, giữ vững ngọn lửa đam mê và truyền thống hào hùng của mình.

Thanh Ngân – Minh Thư

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn | Copy Link