“Người tình” Lý Tiểu Long học cách chấp nhận sự thật

Nữ diễn viên nổi tiếng một thời Đinh Phối (Betty Ting) hy vọng rằng, cuốn sách của bà sẽ đem đến cho mình sự bình yên, 42 năm sau cái chết của người tình, huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long (Bruce Lee).

Khám phá bí ẩn của phương thức chiến đấu Lý Tiểu Long.
Bài tập thể lực “siêu độc” của nữ vương UFC Ronda Rousey.

Ngày 20.7, đúng ngày giỗ Lý Tiểu Long, sách “Những ngày xưa cũ của tôi và Lý Tiểu Long” ra mắt bạn đọc, lật lại cái chết đột ngột của ông khi đang ở trong căn hộ của bà năm 1973, khi mới 32 tuổi. Đinh Phối, lúc đó đang ở tuổi 26, đã bị cáo buộc là người đã gây ra cái chết cho Lý Tiểu Long, trong đó không ít lời đồn thổi ác ý rằng bà đã giết người tình bằng thuốc kích dục.

Lý Tiểu Long và Đinh Phối   thời "mặn nồng"
Lý Tiểu Long và Đinh Phối thời “mặn nồng”

Sự việc diễn ra khi Lý Tiểu Long tới nhà thăm Đinh Phối để bàn về vai diễn của bà trong phim “Game of Death”. Lý Tiểu Long nói, mình cảm thấy bị đau đầu, hỏi xin thuốc giảm đau của Đinh Phối, sau đó nằm lại trên giường của bà chờ đến bữa tối. Khoảng 9h tối hôm đó, một người bạn nhận được cú điện thoại của Đinh Phối, bà nói đã cố đánh thức Lý Tiểu Long nhưng ông không dậy. Đinh Phối gọi bác sĩ riêng của mình đưa Lý Tiểu Long đến bệnh viện, nhưng ông đã không thể tỉnh lại và vĩnh viễn ra đi. Báo cáo của điều tra viên chính thức mô tả cái chết của Lý Tiểu Long là “tai nạn bất ngờ”, cho rằng ông chết vì chứng phù não.

Đinh Phối cho rằng, bà đã bị đối xử một cách tệ bạc trong suốt những năm sau này. Những lời đồn thổi cộng thêm việc lôi kéo sự chú ý đã làm bà tăng áp lực. Với sự xuất bản cuốn sách sau nhiều năm, bà nói rằng, không còn quan tâm đến những gì mà mọi người nói về mình nữa, vì bà cảm thấy rằng người duy nhất mà bà cảm thấy phải có trách nhiệm chính là Lý Tiểu Long.

Đinh Phối sinh ngày 19.2.1947 tại Bắc Kinh, chạy đến Đài Loan cùng gia đình khi mới 2 tuổi, sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc đánh bại Quốc dân Đảng trong cuộc nội chiến. Bà xuất thân từ một gia đình thượng lưu giàu có. Bà kể, suốt thời thơ ấu, bà chỉ thấy mẹ chơi mạt chược và tận hưởng cuộc sống nhàn nhã.

Lên 5 tuổi, Đinh Phối trở nên chẳng sợ ai. Cha bà, một bác sĩ luôn luôn bận rộn trong công việc, còn mẹ bà luôn cho phép cô con gái nhỏ làm bất cứ điều gì mình muốn. Đinh Phối nói rằng, bà không thích học, mà chỉ thích nhảy múa, những lúc lẽ ra phải đến trường thì Đinh Phối thường xuyên lượn lờ đến rất nhiều những hộp đêm.

Đinh Phối bắt đầu sự nghiệp trong ngành điện ảnh Đài Loan, đóng vai diễn viên chính trong 6 bộ phim của hãng China Motion Picture Corporation. Năm 1967, Đinh Phối đến Hồng Kông và tham gia vào Shaw Brothers, công ty sản xuất phim lớn nhất của thành phố trong hơn nửa thế kỷ, cho đến bị đóng cửa vào năm 2011. Bà nói rằng, đã được ưu ái ngay từ lúc đầu, nhận được 65USD/ ngày đóng phim trong khi những người mới vào chỉ nhận được 26USD. Bà đã diễn trong khá nhiều vở kịch, phim hài, phim ca nhạc và phim võ thuật, nhưng lại trở nên nổi tiếng với vai trò là người tình và những cảnh phim giường chiếu mùi mẫn.

Một trong những "ảnh nóng" của Đinh Phối với huyền thoại Lý Tiểu Long
Một trong những “ảnh nóng” của Đinh Phối với huyền thoại Lý Tiểu Long

Năm 1971, bà tới Thuỵ Sĩ và có ý định kết hôn với bạn trai người Thuỵ Sĩ, nhưng cuối cùng đã huỷ đám cưới do không hợp nhau về văn hoá và ngôn ngữ.

Ba tháng sau, bà quay trở về Hồng Kông và được giới thiệu với Lý Tiểu Long, bà đã phải lòng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Lý Tiểu Long nói với người sản xuất phim Raymond Chow rằng, muốn Đinh Phối diễn trong bộ phim của mình và nắm tay bà trên bàn trong lần đầu họ gặp nhau. Dù biết rằng Lý Tiểu Long đã có vợ, điều ấy vẫn không ngăn cản Đinh Phối bắt đầu mối quan hệ lâu dài với ngôi sao võ thuật và kết thúc bằng cái chết đột ngột của Lý Tiểu Long.

Sau khi Lý Tiểu Long qua đời, Đinh Phối trở thành diễn viên tự do và tiếp tục đóng phim ở Đài Loan và Hồng Kông, đáng chú ý nhất là vai diễn chính mình trong bộ phim “Lý Tiểu Long và Tôi” – một bộ phim tiểu sử ngắn vào năm 1976 về những ngày cuối cùng của ông. Cùng năm đó, Đinh Phối kết hôn với Charles Heung, Giám đốc của Win’s Film Co, nhưng hai vợ chồng đã ly dị vào năm 1980 sau khi Đinh Phối sinh được một cô con gái.

Đinh Phối từ giã công việc với nghệ thuật điện ảnh vào năm 1985 và gửi phần đời còn lại của mình cho Phật giáo. Bà thường xuyên đến chùa Po Lin ở đảo Lantau, Hồng Kông và được cho là có thể đọc thuộc lòng 20 nghìn câu kinh Phật. Bà đã nhiều lần cố gắng viết sách về Lý Tiểu Long, mặc dù không có dự án nào thành công cho đến cuốn sách “Những ngày xưa cũ của tôi và Lý Tiểu Long”. Bây giờ, ở độ tuổi 68, Đinh Phối chấp nhận mình sẽ luôn gắn kết với Lý Tiểu Long, nhưng thay vì chạy trốn, bà sẽ học cách chấp nhận sự  thật ấy.

Có thể bạn quan tâm: Xem Lý Tiểu Long múa côn nhị khúc cực điêu luyện

[jwplayer player=”1″ mediaid=”65278″]

Theo Báo Lao Động