Khi nhắc đến võ thuật, người ta thường nói đến sự nhanh chậm, sự mạnh yếu,… Nhưng rất nhiều lần, những cú đánh nhanh lại dễ dàng tránh né và những cú đánh chậm lại vô tình kết thúc trận đấu, sự khác nhau của chúng chỉ đến từ nhịp đánh.
Bỏ qua những yếu tố chiến thuật đã được chuẩn bị từ trước, yếu tố nhịp đánh là thứ bạn phải “tự tay” làm chủ và cũng tự tay cướp đi nhịp đánh của đối thủ. Trong mỗi trận đấu, nhịp độ luôn thay đổi liên tục. Do đó, cảm giác được nhịp đánh của đối thủ chính là bạn đã cảm giác được chiến thắng.
Chú ý nhịp nhún nhảy của nhân vật Ryu trong series game Street Fighter. Nhịp nhún của Ryu rất đều, trên thực tế, nhịp nhún của võ sĩ cũng đều tương tự như vậy, chỉ là ở những khoảnh khắc khác nhau, những võ sĩ sẽ thay đổi nhịp độ nhanh chậm khác nhau. Nhưng về cơ bản, nếu không chủ ý, võ sĩ sẽ giữ một nhịp đều để giữ thể lực.
Không chỉ ở nhịp nhấp nhả, nhịp đánh cũng là một điều mà các võ sĩ gần như rất khó thay đổi. Chú ý vào ảnh động bên dưới.
Tại tình huống này, Manny Pacquiao đang xả một loạt đòn lên đối thủ, điểm mấu chốt ở đây chính là nhịp đấm của Manny Pacquiao. Nếu gõ nhịp theo đòn đánh của Pacquiao, bạn sẽ nhận ra rằng, ngay cả huyền thoại Manny Pacquiao cũng không thể thay đổi nhịp đánh của mình trong nhiều trường hợp.
Vậy ứng dụng nhịp đánh vào thi đấu như thế nào?
Để ứng dụng nhịp đánh vào trong thi đấu là một điều hoàn toàn rất khó, tuy nhiên khó không phải là không thể. Có thể tóm gọn lại cách sử dụng nhịp đánh trong thi đấu thành hai cách rõ nhất. Đó là đọc nhịp, thay đổi nhịp và tạo cảm giác nhịp.
Đọc nhịp
Đọc nhịp đòi hỏi khả năng tập trung cao độ và nhận thức được những suy nghĩ, ý đồ của cả đối thủ. Lý do đầu tiên chính là, ở giải nhà nghề, các võ sĩ thường là những kẻ “lão làng” có thể dễ dàng nắm bắt được những ý đồ bắt nhịp cơ bản của nhau. Vì vậy, nếu chỉ chăm chăm bắt nhịp, những kẻ “chủ động” rất có thể nhanh chóng bị sập bẫy mà không biết. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp nhất định.
Chú ý vào nhịp của Johny Hendricks, tập trung gõ nhịp kể từ khi Hendricks bắt đầu nhịp. Đó chính là nhịp đánh của Hendricks, khi Hendricks trúng đòn và bị dạt ra ngoài và phá nhịp, anh đã quyết định “đi bộ” vào cự ly đánh trước khi quay về nhịp đánh quen thuộc của mình. Thời gian này là đủ để Thompson đọc được nhịp của Hendricks. Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy rằng khoảnh khắc Hendricks ăn đòn cũng chính là khoảnh khắc anh vừa vào được nhịp đánh của chính mình.
Stephen Thompson đã bắt được khoảnh khắc ngắn ngủi đó và ra đòn khiến Hendricks không thể chống cự. Trong trường hợp này, nhịp đánh chân và nhịp bước của Wonderboy tương đồng nhau, do đó, khó có thể gọi đây là do Thompson thay đổi nhịp đánh đột ngột.
Thay đổi nhịp
Trái với đọc nhịp, trường hợp làm chủ nhịp đánh và thay đổi nhịp bất ngờ lại được nhiều võ sĩ yêu thích hơn vì tính chủ động của nó.
Với Muhammad Ali, ông dùng 2 lần nhấp để đổi lấy một lần nhập nội. Bạn hãy bắt đầu gõ nhịp khi trông thấy Ali bắt đầu “múa”, bạn sẽ nhận ra rằng, thay vì nhịp đi đều 1-2-3-4 thì với Muhammad Ali trong trường hợp này, ông đã đi nhịp 1-2-2,5. Nhịp tấn công của Ali đã đến sớm hơn nửa nhịp so với nhịp thứ 3.
Trong trường hợp của Golovkin, anh lại đánh chậm hơn nửa nhịp để có được cú combo 1-3 hoàn hảo.
Tạo cảm giác nhịp sai lệch cho đối thủ
Trường hợp đặc biệt của Saenchai, thay vì đánh nhanh hơn hoặc trễ hơn nửa nhịp, huyền thoại Muay Thái lại lùi hẳn đòn cuối sang một nhịp mới, để khuyết một nhịp. 2 đòn nhấp đầu tiên là để tạo cảm giác nhịp tay cho đối thủ, sau đó Seanchai mới dùng chân để tấn công.
Đối với Ali, ông đã đánh lừa đối thủ bằng 4 nhịp bước trước khi tung ra cú Jab đầy bất ngờ. Đối thủ cũng đã quen với nhịp di chuyển của ông thay vì đề phòng đôi tay của ông.
Kết
Để nắm được nhịp đánh đòi hỏi bạn phải tập trung cao độ và cũng phải động não liên tục để làm sao có thể giấu đi ý đồ của mình trước đối thủ. Đây là một kỹ thuật rất khó đã được tối giản hóa chỉ để giải thích. Muốn thuần thục kỹ thuật này, bạn phải có một lịch tập dày đặc và chú trọng đặc biệt đến nhịp đánh để có thể ứng dụng nó một cách hoàn hảo.
Theo Webthethao.vn