Vịnh Xuân quyền không đánh thì thôi, đã đánh là thắng. Nó là môn phái sinh ra để hạ gục những thế võ khác, khiến đối thủ thua mà uất ức cực độ vì không thể xuất chiêu. Phải chăng môn võ có xuất sứ từ Thiếu Lâm lại diều kì đến vậy?
Vịnh Xuân quyền không nhấn mạnh vào tính hình thức và do đó rất khó khăn để trở thành một hệ thống để biểu diễn. Các bài quyền không phản ánh tính chất quy ước cho các chiêu thức, phân thế cụ thể từng chiêu tấn công hay phòng thủ (chẳng hạn như một số võ phái dạy đòn thế theo kiểu khi đối phương đấm thì ta đỡ thế nào và phản công ra sao), mà là những nguyên lý tấn công và phòng thủ rất cần sự sáng tạo của môn sinh khi ứng dụng thực chiến.
Vịnh Xuân chọn lối đánh áp sát và chú trọng tốc độ, lấy nhu chế cương, khi gặp phải các đối thủ có lối đánh cường công thiên về những đòn tấn công tập trung sức mạnh và tầm xa như Karate, Taekwondo. Các cao thủ Vịnh Xuân thường thu hẹp khoảng cách với đối thủ vì đường quyền của Vịnh Xuân chú trọng đánh trong không gian hẹp, cận chiến để hạn chế đối phương có khoảng cách tốt để ra đòn. Những đòn đặc trưng như quấn dính, du đẩy, tì, trôi trượt, kéo, lăng… Vịnh xuân dùng sức địch đánh địch theo nguyên tắc gọi là “phản lực”.
Dù được đánh giá cao về thực chiến nhưng không phải ai cũng biết cách dùng Vịnh Xuân hữu dụng nhất. Video sau là minh chứng cho điều đó.
https://youtu.be/u6GGKAG_ZnE
V.Đ