Nhất đại tông sư/The Grand Master sẽ chính thức tái ngộ người hâm mộ bằng phiên bản 3D vào ngày 8.1.2015 này.
Điều này phần nhiều khiến khán giả háo hức, đặc biệt khi đạo diễn Vương Gia Vệ từng chia sẻ, phiên bản 3D không phải đơn giản chỉ là “xào xáo” để chiếu lại mà cả ê-kip đã phải mất 2 năm làm việc cật lực biên tập lại cho ra sản phẩm ưng ý nhất. Nội dung cũng có phần khác biệt khi tình cảm của Diệp Vấn (Lương Triều Vỹ) và Cung Nhị (Chương Tử Di) tiếp tục được đẩy lên cao trào.
Nhiều người hâm mộ cũng tỏ ra háo hức và kỳ vọng vào phiên bản làm lại bằng kỹ xảo 3D của Nhất đại tông sư. Có ý kiến cho rằng, phiên bản 3D sẽ giúp người xem cảm nhận được ngón Lục thập tứ thủ của Cung Nhị, thậm chí nhân vật Tuyến Thiên của Trương Chấn sẽ trở thành trung tâm của phim. Ý kiến khác dự đoán phiên bản 3D sẽ là một Nhất đại tông sư mới hoàn toàn.
Thực tế, thời gian chuẩn bị cho bộ phim khiến đạo diễn Vương mất 7 năm trời chuẩn bị, cũng là khi Avatar 3D ra mắt và Vương Gia Vệ ngay từ khi bấm máy đã vận dụng cách làm phim 3D nhưng chưa đủ kỹ thuật.
Tuy vậy khi xem phim, khán giả có thể nhận thấy những góc quay hoàn toàn phù hợp cho kỹ thuật dựng phim 3D, những cảnh quay hành động trực diện, nhiều pha quay chậm, những góc máy chi tiết cận cảnh… đều phù hợp với hình thức phim 3D.
Đặc biệt, đội ngũ dựng hình ảnh 3D cho Nhất đại tông sư được Vương Gia Vệ mời từ công ty Gener 8, từng phụ trách kỹ xảo cho các bom tấn Hollywood như Godzilla, The Amazing Spider-Man.
Như vậy, thông qua hình ảnh của phim, kỹ xảo 3D sẽ giúp người xem thấy chi tiết từng ngọn cỏ gốc cây, nếp nhăn trên khóe miệng khi cười hay hàng ngàn giọt nước, bông tuyết bay, cảnh mưa bụi thê lượng.
Đáng chú ý là cảnh khai màn lúc Diệp Vấn giao đấu trận thư hùng trong đêm mưa tầm tã, từng giọt nước mưa lã chã, bắn tung tóe đã được quay đặc tả bằng góc quay chậm đẹp mắt. Như vậy kỹ thuật 3D được coi là một lựa chọn đúng đắn của đạo diễn Vương.
Tuy vậy sẽ không thể tránh khỏi những khuyết điểm khi làm lại với kỹ xảo hình ảnh 3D. Bởi Nhất đại tông sư không phải được quay trực tiếp bằng máy quay 3D mà là làm lại, do đó người xem sẽ ít cảm nhận được độ nông sâu của hình ảnh cũng như trải nghiệm cảm giác về không gian ba chiều.
Hơn nữa, kỹ thuật quay của Vương Gia Vệ luôn được đánh giá cao ở việc chi tiết hình ảnh, hình ảnh tập trung đặc tả cùng lúc gương mặt nhiều nhân vật. Vì thế rất đáng tiếc khi đặc điểm này khó tạo được cảm giác ở phim 3D.
Cuối cùng, ở phiên bản 2D người xem còn nhớ có rất nhiều cảnh quay đêm, cảnh quay trong nhà cũng chiếm thời lượng lớn, thiếu ánh sáng. Trong quá trình quay, Vương Gia Vệ đã sử dụng độ nhạy ánh sáng cao tạo nên cảm giác gợn hạt của thời kỳ quay phim cuộn, kết hợp với độ ấm của màu sắc lẫn phối màu quá đậm, khi đeo kính 3D sẽ khiến nồng độ màu tăng cao, tạo cảm giác màu như bị nhòe đi khá nhiều. Yếu tố này hoàn toàn đi ngược với phong cách làm phim của Vương Gia Vệ từ trước tới nay.
Màu sắc của phim vốn không nhiều ánh sáng, sẽ là một trải nghiệm khi áp dụng kỹ thuật 3D. Điều này lý giải vì sao đạo diễn Vương đã kêu gọi các rạp chiếu sử dụng các bóng đèn sáng hơn khi chiếu. Và để đạt được mục đích, ông chỉ cho phép chiếu tại các rạp có hệ thống chiếu phim nổi 3D công nghệ phân cực dùng cặp máy chiếu song song (dual-projector).
Ngoài yếu tố về nội dung được tăng cường trong phiên bản 3D như chuyện tình cảm giữa Cung Nhị với Diệp Vấn hay cảnh hành động của Tuyến Thiên với Diệp Vấn. Thế nhưng thực tế phim đã bị cắt khá nhiều, với phiên bản 2D có thời lượng 130 phút thì nay chỉ còn 111 phút, tập trung chủ yếu vào hai nhân vật chính là Diệp Vấn và Cung Nhị, các nhân vật khác bị cắt khá nhiều.
Tóm lại, nhiều ý kiến cho rằng phiên bản 3D ra mắt với mục đích thương mại, có người khen chê nhưng Vương Gia Vệ vẫn tin tưởng: “Nếu hình ảnh võ thuật trong phiên bản 2D mang lại cảm giác quá xa vời thì với bản 3D sẽ giúp người xem cảm nhận được nó vô cùng gần gũi“.
Trailer Nhất đại tông sư năm 2013:
Theo Long Hy (Dân Việt)